ที่มา: voicetv

ลำน้ำเมย พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพรมแดนกั้นระหว่างจังหวัดเมียวดี ได้แห้งขอดถึงขั้นเริ่มวิกฤต คาดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำสำรอง

01

ที่บริเวณลำน้ำเมย พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนม่าร์ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพรมแดนกั้นระหว่างจังหวัดเมียวดี สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ชายแดน ได้ส่งผลกระทบถึงขั้นเริ่มวิกฤต โดยแม่น้ำเมย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักได้แห้งขอดจนเห็นพื้นทราย และนับว่าเป็นการแห้งขอดที่มาเร็วกว่าปกติ ซึ่งฤดูน้ำแห้งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกๆปี และจะไม่แห้งขอดอย่างที่ปรากฏในขณะนี้ ส่งผลให้การขนส่งสินค้าทางเรือ ต้องลำเลียง-ขนถ่ายเป็นไปอย่างยากลำบาก มีการขุดลอกร่องทรายเป็นช่วงๆ เพื่อให้เรือสามารถผ่านข้ามไปส่งสินค้าฝั่งเมียนมาร์ได้

ขณะเดียวกันพบว่า การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ใช้น้ำในแม่น้ำเมยเป็นน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา อุปโภคและบริโภค เริ่มประสบกับปัญหาและผลกระทบในการขาดแคลนน้ำ ต้องจัดสรรส่งน้ำในวันคู่และวันคี่สลับกันในบางพื้นที่

ด้านกลุ่มผู้ประกอบการคลังสินค้าชายแดนไทย-เมียนม่าร์ เปิดเผยว่าหากเป็นไปในสภาพนี้อีกไม่นาน ไม่น่าจะเกิน 1-2 เดือน น้ำเมยจะแห้งถึงขั้นวิกฤตรุนแรงมาก จะทำให้สภาพเศรษฐกิจในพื้นที่แม่สอดและใกล้เคียงได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำสำรองเพียงพอ

เรื่องน่าสนใจ