ที่มา: voicetv

เกิดกระแสข่าวในโลกออนไลน์อีกครั้ง เกี่ยวการปรับเพิ่มมาตรการใน พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งเตรียมเพิ่มบทลงโทษปรับ จำคุก และควบคุมตัว ข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับขี่ หรือ ไม่ยอมแสดงใบอนุญาตขับขี่แก่เจ้าพนักงาน เมื่อมีการขอตรวจสอบ

374261

บช.น. เสนอร่าง เพิ่มโทษปรับ-จำคุก-ควบคุมตัว ข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับขี่ หรือมีและไม่แสดง เมื่อเจ้าพนักงานขอตรวจสอบได้ 

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. เป็นประธานในการประชุมพิจารณาแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ร่วมกับ รอง ผบก.น.1-9 และทีมกฎหมาย โดยในที่ประชุม พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า จากที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ บช.น. ภูธรภาค 1 บก.ทล. บก.จร. ไปหารือถึงข้อหาจราจรที่จำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขให้เด็ดขาดมากขึ้น

โดยในส่วนของ บช.น.จากที่ประชุม มีการเสนอให้เพิ่มอัตราโทษ ในข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ ให้จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งจากเดิมมีโทษเพียงลหุโทษ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ คือ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 พันบาทเท่านั้น และขอเพิ่มโทษในข้อหา มีและไม่แสดงใบขับขี่เมื่อเจ้าพนักงานเรียกตรวจสอบได้ เสนอให้เพิ่มอัตราโทษปรับ 5 พัน ถึง 1 หมื่นบาท ซึ่งทั้งสองกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ขับขี่ได้ 

นอกจากนี้ ยังได้เสนอเพิ่มอัตราโทษ กรณีขับรถโดยประมาทหวาดเสียว อาทิ การขับรถย้อนศร ให้ปรับ 1,000-5,000 บาท และเพิ่มโทษกับผู้ขับรถในลักษณะกีดขวางการจราจร ให้มีโทษปรับขั้นต่ำ 400-1000 บาท

ทังนี้ พล.ต.ต.อดุลย์ ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายของ บก.จร. สรุปเนื้อหาเพื่อเสนอร่างดังกล่าวต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบันต่อไป

 

เรื่องน่าสนใจ