goretax1

เสริมจมูกด้วยวัสดุอื่นเช่น GoreTex หรือ PureForm ดีกว่าการใช้ซิลิโคนจริงหรือ? แล้วราคามันควรจะต่างกัน5-6หมื่นอย่างที่คลินิกคิดกันหรือไม่?


พอดีผมได้มีโอกาสไปอ่านกระทู้พันทิปที่พูดเกี่ยวกับการเสริมจมูกและพบว่ามีความเข้าใจผิดในหมู่คนที่เสริมจมูกมากมายเช่นการเสริมจมูกราคาหมื่นกว่าบาทจะคุณภาพด้อยกว่าราคาหลักแสน หรือการทำให้จมูกยาวเป็นหยดน้ำจะเก่งกว่าการทำจมูกแบบอื่นๆ ซึ่งผมคิดว่ามีคนจำนวนมากกำลังตกเป็นเหยื่อของการตลาดของการแพทย์พาณิชย์โดยไม่รู้ตัว

เริ่มจากการรีวิวเคส อย่างที่ผมแนะนำว่าถ้าอยากอ่านรีวิวมากให้ดูผลระยะยาว อย่างน้อย3-6เดือน เพราะมีคนไข้มีปัญหามากมายที่มาหาผมเพราะไปทำจมูกเพราะเชื่อรีวิว แล้วสุดท้ายก็จมูกบางและทะลุ เพราะที่เขารีวิวจะรีวิวแค่่ช่วงเดือนแรกที่ปัญหายังไม่เกิดหรือส่วนใหญ่ก็รับค่าจ้างในการรีวิว

goretax2 goretax3

อีกเรื่องคือวัสดุที่ใช้ ปัจจุบันมีการโฆษณาว่าใช้วัสดุ GoreTex หรือ PureForm จะดีกว่าการใช้ซิลิโคน ผมจะขออธิบายอย่างนี้ก็แล้วกันนะครับ

ทั้ง GoreTex และ PureForm เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ชื่อว่า Expanded PolyTetrafluoroethylene หรือย่อว่า ePTFE ซึ่งมีใช้ในทางการแพทย์มากว่า20ปีแล้ว มีข้อดีคือพื้นผิวจะมีรูพรุนเล็กๆทำให้เนื้อรอบๆเกาะกับวัสดุได้ดีและไม่ค่อยมีปฎิกิริยาต่อต้านทำให้โอกาสการติดเชื้อน้อยกว่าซิลิโคน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนใหญ่เขาเอามาเสริมตรงดั้งนะครับ ไม่สามารถมาเหลาแล้วทำปลายหยดน้ำโดยไม่ทะลุได้ เพราะถ้าคิดจะเสริมปลายให้โด่งมากๆด้วย Goretex หรือ Pureform เฉยๆแล้วหละก็ ผมการันตีได้เลยว่าสุดท้ายทะลุแน่นอน!


และปัญหาใหญ่ของการใช้ ePTFE คือหากต้องแก้การเลาะออกจากจมูกจะยากเพราะจะติดกับเนื้อรอบๆแน่นมากถ้าเลาะไม่ดีเผลอๆทะลุได้ครับ ยี่ห้อใหม่ก็เคลมว่าเกาะกับเนื้อรอบๆไม่เหนียวเท่าGoreTexแต่ก็ยังไม่มีรายงานการศึกษาชัดเจน

สุดท้ายคือข้อดีของเจ้าePTFE หรือ GoreTex หรือ PureForm เนี่ยมันดีกว่าซิลิโคนมากเลยเหรอ จากการศึกษาศัลยแพทย์ตกแต่งน้ำดีของเกาหลี Dr. Joon Pio Hong (คนนี้ผมรู้จักว่าเก่งจริงครับ) ในคนไข้873คนที่เสริมจมูกโดยใช้ GoreTex ซึ่งพบว่าก็มีการต้องแก้ประมาณ13% เพราะเบี้ยว ติดเชื้อ หรือไม่สวย ซึ่งไม่ได้ต่างจากการใช้ซิลิโคนแต่อย่างใด ดังนั้นอย่างที่ผมบอกเสมอ ฝีมือของแพทย์สำคัญที่สุดครับ

goretax4

แล้วราคาของการเสริมด้วย GoreTex หรือ PureForm ที่ในตลาดคิดกันตั้งแต่75000ถึงแสนกว่าเนี่ยสมเหตุสมผลหรือไม่? ผมคงตอบแบบนี้ครับ

การเหลาซิลิโคนหรือ GoreTex เนี่ยไม่ได้ใช้ความสามารถที่ต่างกันเท่าไร และไม่ควรมาใช้ทำปลายจมูกเฉยๆทั้งคู่เพราะยังไงก็ทะลุได้ ส่วนราคาต้นทุน ซิลิโคนหนึ่งแท่งกับ Goretex หนึ่งแท่งราคาต่างกันไม่เกินหนึ่งหมื่นครับ ดังนั้นหากคิดราคาต่างกัน5-6หมื่น หมายความว่าคนไข้ก็เป็นเหยื่อของการตลาดเรียบร้อยครับ


สรุปคือหากจะทำจมูก การอ่านรีวิวก็มีประโยชน์แต่ระวังการโดนชี้นำเพราะคนที่เขียนรีวิวไม่น้อยก็เขียนโดยได้ค่าตอบแทนจากคลินิก ข้อมูลก็เกินจริงเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็ไม่มีหมอคนไหนผ่าตัดแล้วไม่มีปัญหานะครับ เพียงแต่จะมากน้อยและแก้ไขได้หรือไม่มากกว่า

 

ขอบคุณบทความโดย นายแพทย์สุรเวช น้ำหอม จากเพจ Dr.Surawej Numhom นายแพทย์สุรเวช น้ำหอม

เรื่องน่าสนใจ