เนื้อหาโดย Dodeden.com 

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร พระอารามหลวงสุดท้าย ที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างตามโบราณราชประเพณีที่มีการสร้างวัดประจำรัชกาล โดยเป็นพระอารามหลวงที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดประจำรัชกาลเมื่อ พ.ศ. 2412 

โดยวัดราชบพิธฯ ได้มีการสร้างสุสานหลวง สร้างขึ้นเป็นที่บรรจุพระอัฐิ (กระดูก) และพระสรีรางคาร (เถ้ากระดูก) ไว้นั้นเพื่อเป็นพระบรมราชูทิศพระราชกุศลแก่พระบรมราชเทวี พระราชเทวี เจ้าจอมมารดา พระราชโอรสและพระราชธิดา ของรัชกาลที่ 5 โดยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยโบราณกาล โดยตั้งอยู่ที่ถนนอัษฎางค์ เขตพระนคร จังหวัดกรุงเทพมหานคร

70

ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ทางเข้าสู่วัด ราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และยังเป็นสถานที่ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกราบไหว้ สักการะ พระสรีรางคาร โดยถือว่าเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

แต่ทางพนักงานเก็บขยะของกรุงเทพฯ นั้น กลับไม่เห็นความสำคัญ และไม่เห็นว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ โดยได้ใช้บริเวณด้านหน้าของสุสานหลวง เป็นที่จัดเก็บขยะ และวางถังขยะเปียก หลายถังอยู่ด้านหน้า ซึ่งดูแล้วแสดงให้เห็นถึงความไม่เหมาะสม และไม่เคารพสถานที่ อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งในบริเวณละแวกนั้นไปทั่ว โดยที่ไม่มีการจัดเก็บพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นที่เป็นทาง และบางวัน ขยะก็ล้นทะลัก เกะกะ ดูแล้วสกปรกเป็นอย่างมากอีกด้วย 

และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายๆ คนที่ได้เข้าไปกราบไหว้ สักการะบูชาสุสานหลวง และเดินทางเข้าวัดราชบพิธฯ รวมทั้งผู้คนที่สัญจรผ่านไปผ่านมา ต่างตั้งข้อสงสัยว่า มันเหมาะสมแล้วหรือ ที่นำสิ่งสกปรก ถังขยะมากมายมาวางกองไว้ด้านหน้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เช่นนี้ เพราะไม่มีการจัดเก็บถังขยะเหล่านี้ให้เป็นระเบียบ และไม่มีทีท่าว่าจะย้ายถังขยะเหล่านี้ไปไว้บริเวณอื่น โดยหลายคนมองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ และเคารพสถานที่โบราณสถานสักเท่าไร 

เรื่องน่าสนใจ