ที่มา: Matichon Online

นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 4 ถือเป็นไฮซีซันของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการต่างจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดกันอย่างเต็ม ทั้งการจัดกิจกรรมลานเบียร์ การนำกลยุทธ์มิวสิค มาร์เก็ตติ้งเข้ามาใช้ อาทิ ในรูปแบบของการเป็นสปอนเซอร์ จัดคอนเสิร์ต มิวสิคเฟสติวัล เป็นต้น 

ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เข้าข่ายการกระทำผิด ตามมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 กิจกรรมต่าง ๆ ของผู้ประกอบการกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังนี้ ทางกรมไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างหาแนวทางการดำเนินการด้านคดี โดยจะเชิญคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตามพ.ร.บ.นี้ ร่วมประชุมด้วย โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

16

ขอขอบคุณภาพจาก Prachachat.net

ทั้งนี้ ในมาตรา 32 ของพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นบทบัญญัติว่าด้วย การห้ามไม่ให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อมแล้ว ปัจจุบันกิจการการตลาดหลายตัวกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังผิดในส่วนของมาตรา 30 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือในลักษณะดังต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องขายอัตโนมัติ การเร่ขาย การลดราคาเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย หรือเสนอให้สิทธิในการเข้าชมการแข่งขัน การแสดง การให้บริการการชิงโชคการชิงรางวัล การแจก แถม ให้ หรือแลกเปลี่ยนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกับสินค้าอื่น เป็นต้น ซึ่งทางกรมก็เฝ้าติดตามอย่างเข้มงวดกวดขัน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันพบว่า อัตราการทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กมีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมทางการตลาด ไปจนถึงการร่วมสนุกชิงรางวัลในแต่ละแบรนด์ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ทางกรมเดินหน้าเข้มงวด เกี่ยวกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่องทางทีวี หนังสือพิมพ์ และตามสื่อต่าง ๆ ทำให้ผู้ประกอบพยายามหาช่องโหว่ในการทำตลาด แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีข้อกฎหมายควบคุมในส่วนนี้อยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีการคุมเข้มต่อไป ซึ่งการกระทำผิดในมาตราดังกล่าว มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบียร์ไฮเนเก้น กล่าวว่า กรณีที่จะมีการคุมเข้มและออกจับกุมการจัดลานเบียร์นั้น มองว่าการตีความกฎหมาย หรือความผิดเกี่ยวกับการทำตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนเนื่องจากกฎหมายไทยต้องมีการตีความ ซึ่งที่ผ่านมามีการตีความจากฝั่งภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว ส่งผลให้แนวทางการปฏิบัติและขั้นตอนการดำเนินการต่างกัน โดยในส่วนของบริษัทเอง ยินดีปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายทุกขั้นตอน แต่หากขั้นตอนไหนมีการตีความกฎหมายที่เข้าใจไม่ตรงกัน ก็อยากให้มีการชี้แจงหรือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน

“ที่ผ่านมาเราทำธุรกิจบนความถูกต้องตามระเบียบของกฎหมายมาตลอด หากเราผิดจริงก็ว่ากันตามผิด แต่ต้องมีการชี้แจงและระบุถึงสาเหตุของความผิด ว่าเกี่ยวข้องกับมาตราไหนในเรื่องอะไร ซึ่งกฎหมายเมืองไทยขึ้นอยู่กับการตีความมากกว่าว่าต้องการให้เป็นแบบไหน บางครั้งผู้ประกอบการตีความกฎหมายในอีกแบบหนึ่ง ฝ่ายภาครัฐตีความไปอีกแบบ นั่นก็มีสาเหตุมาจากความไม่ชัดเจน และไม่มีการแจ้งออกมา ทำให้เกิดกรณีที่ต้องขึ้นศาลกันบ่อยครั้ง ซึ่งศาลฎีกาก็มีการตีความไปบางส่วนและไม่มีความผิดไปแล้ว และโดยส่วนตัวมองว่า ไม่มีผู้ประกอบการฝ่ายไหนที่ต้องการทำความผิด แต่หากมองว่าผิดภาครัฐก็ต้องมีการส่งหนังสือชี้แจง ซึ่งในกรณีที่จะมีการจับกุมลานเบียร์ เพราะผิดกฎหมายฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย ตามมาตรา 32 ทางบริษัทยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งแต่อย่างใด”

ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงจากเบียร์สิงห์ กล่าวว่า มองว่าการจัดเทศกาลลานเบียร์ เป็นเพียงการเฉลิมฉลองในช่วงสิ้นปีเท่านั้น ไม่ใช่การทำตลาดหรือการโฆษณาที่เข้าข่ายผิดกฎหมายแต่อย่างใด เนื่องจากมีการจัดมายาวนาน ซึ่งถ้าหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เชื่อว่าการจัดเทศกาลดังกล่าวคงจะถูกจับ หรือมีมาตรการจากผู้ที่เกี่ยวข้องมานานแล้ว อีกทั้งในฝั่งผู้ประกอบการเอง มีความระมัดระวังในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ผิดข้อกฎหมายอยู่แล้ว

สำหรับเทศกาลลานเบียร์ปีนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน – สิ้นเดือนธันวาคมนั้น ไฮไลต์ยังคงเป็นลานเบียร์หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นเดสิเนชั่นที่นักดื่มจะใช้เป็นที่นัดหมายพบปะสังสรรค์ โดยปีนี้ลานเบียร์หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมีพื้นที่ราว 4 พันตารางเมตร แบ่งออกเป็น 4 โซน ยังคงเป็นของผู้ประกอบการเบียร์รายใหญ่ ประกอบด้วย เบียร์สิงห์ และ ไฮเนเก้น อย่างละ 1 โซน และเบียร์ช้าง 2 โซน เฉลี่ยโซนละ 1 พันตารางเมตร โดยแต่ละแบรนด์ต่างตกแต่งแสง สี และสร้างบรรยากาศ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ พร้อมกับโฆษณาประชาสัมพันธ์ตราสินค้าของตนเองอย่างเต็มที่

เรื่องน่าสนใจ