จบการประกวดได้ตัวแทนสาวงามประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ไปอีกคนแล้วล่ะค่ะ สำหรับเวทีประกวด Miss Grand เพชรบูรณ์ 2018 ที่เตรียมส่งตัวสาวสวยอย่างน้อง แคท จารุพิชญา ฝอยทอง ไปเป็นตัวแทนประจำจังหวัดเพื่อขึ้นประกวดเวทีระดับประเทศอย่าง Miss Grand Thailand 2018 ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ วันนี้โดดเด่นดอทคอมจะพาไปทำความรู้จักกับน้องแคท สาวงามคนนี้กันให้มากขึ้น ก่อนที่เธอจะทำหน้าที่ตัวแทนประจำจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างดีที่สุดต่อไปค่ะ! 

 

แคท จารุพิชญา

 

สวัสดีค่ะ แนะนำตัวเองให้ทุกๆ คนได้รู้จักกันหน่อยค่ะ
“สวัสดีค่ะ ชื่อ นางสาวจารุพิชญา ฝอยทอง ชื่อเล่นชื่อแคท อายุ 24 ปี จบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะมนุษยศาสตร์ เป็นคนร่าเริง ติดตลก ชอบทำอาหาร เป็นคนชิวๆ ค่ะ เข้ากับผู้คนได้ง่ายค่ะ”

เพราะอะไรน้องแคทถึงตัดสินใจมาประกวดเวที Miss Grand เพชรบูรณ์ประจำปีนี้คะ?
“เลือกประกวดที่นี้เพราะชอบสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดค่ะ แคทนับถือในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนี้ แล้วก็อยากนำการท่องเที่ยว วัฒนธรรม ประเพณี ไปเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในวงกว้างค่ะ”

 

 

หลังจากที่น้องแคทได้รับตำแหน่งไปแล้ว ตั้งเป้าหมายอย่างไรบ้างคะ?
“แคทตั้งเป้าหมายไว้ว่า อยากจะเตรียมตความพร้อมก่อนขึ้นประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ จะพัฒนาตัวเอง และพยายามทำให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด เพื่อไม่ให้ทุกคนที่เป็นกำลังใจให้แคทผิดหวัง ทุกคนย่อมมีความหวัง แคทก็เช่นกันหวังว่าจะได้เข้ารอบลึกๆ ของเวทีอันดับ 1 ระดับประเทศ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2018 จะทำอย่างเต็มที่และดีที่สุดค่ะ”

ถ้าจะทำให้จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นที่รู้จักมากกว่านี้ อยากจะแนะนำอะไรที่โดดเด่นในจังหวัดเพชรบูรณ์คะ?
” คือพูดก่อนว่าพูดถึงเพชรบูรณ์ ทุกคนจะนึกถึงเมืองมะขามหวาน นั่นคือสิ่งขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์อยู่ แต่แคทจะทำให้ทุกรู้จักที่นี่มากขึ้น ด้านสถานที่ท่องเที่ยว และวัฒนธรรม ด้านสถานที่ท่องเที่ยวที่นี่แคทจะแนะทำเป็น เขาค้อ และภูทับเบิก เพราะสถานที่นี้เป็นสิ่งที่ทำให้แคทติดใจในจังหวัดนี้มาก ติดใจอากาศหนาวและทะเลหมอกที่สวยงาม แต่เพชรบูรณ์ไม่ใช่มาเที่ยวได้แค่หน้าหนาว เพราะยังมีทั้งวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นวัดที่สวยงามมาก อยากให้ทุกคนเข้าไปกราบพระขอพรชมวิวสวยๆ นั่งพักผ่อนให้สบายใจก่อนเดินทาง อีกทั้งที่นี่ยังมีประเพณีที่สืบทอดมายาวนานคือประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จุดกำเนิดของพิธีกรรม “อุ้มพระดำน้ำ” ประเพณีที่มีตำนานความเชื่อเล่าขานสืบทอดมาว่าสมัยเมื่อราว 400 ปี ที่ผ่านมามีชาวเพชรบูรณ์กลุ่มหนึ่ง ได้ออกหาปลาในแม่น้ำป่าสัก และในวันนั้นได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดคือ ตั้งแต่เช้ายันบ่ายไม่มีใครจับปลาได้สักตัวเดียว เลยพากันนั่งปรับทุกข์ริมตลิ่ง ที่บริเวณ “วังมะขามแฟบ” อยู่ทางตอนเหนือของตัวเมืองเพชร บูรณ์ จากนั้นสายน้ำที่ไหลเชี่ยวได้หยุดนิ่ง พร้อมกับมีพรายน้ำค่อยๆ ผุดขึ้นมา และกลายเป็นวังน้ำวนขนาดใหญ่ รวมทั้งมีพระพุทธรูปองค์หนึ่งลอย ขึ้นมาเหนือน้ำ แสดงอาการดำผุดดำว่ายอย่างน่าอัศจรรย์ ชาวบ้านคนหนึ่งในกลุ่มจึงลงไปอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดไตรภูมิ

 

 

จากนั้นในปีต่อมาซึ่งตรงกับ “วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10” พระพุทธรูปองค์นี้ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย และมีผู้พบอีกครั้งแสดง อาการดำผุดดำว่ายอยู่กลางแม่น้ำป่าสัก บริเวณเดียวกับที่พบครั้งแรก ชาวบ้านจึงร่วมกันอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดไตรภูมิ เป็นครั้งที่ 2 พร้อมร่วมกันถวายนามว่า “พระพุทธมหาธรรมราชา” จากนั้นเป็นต้นมา เจ้าเมืองเพชรบูรณ์สมัยนั้น จะต้องอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ไปประกอบพิธี “อุ้มพระดำน้ำ” เป็นประจำทุกปี ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ณ บริเวณวังมะขามแฟบ สืบทอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน และสุดท้ายวัดที่แคทนับถือ คือวัดช้างเผือก (วัดหลวงพ่อทบ) อันนี้เป็นความเชื่อที่แคทเชื่อ มีพี่พาแคทไปไหว้มา แล้วบอกขออะไรก็อธิษฐาน แคทไป 2 ครั้ง ขอ 2 ครั้งสมหวังทั้ง 2 ครั้ง แค่ไปไหว้เราก็สบายใจ แต่หลังจากไหว้แคทเจอแต่อะไรดีๆ เรื่องแบบนี้มันเป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ ไม่แนะนำให้ทุกคนพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเดียว เราต้องพึ่งตัวเราเองด้วยนะคะ มีอีกเยอะที่แนะนำแคทกลัวจะอ่านกันไม่หมด อยากให้ทุกคนลองมาเที่ยวกันตามที่แคทบอกก่อน รับรองว่าดีมาก เพชรบูรณ์เที่ยวได้ทั้งปี มะขามมีให้ชิมตลอดนะจ๊ะ ผลไม้ หรือผักอื่นก็ไม่แพงนะคะ 🤗🤗”

 

 

ถ้าน้องแคทมีโอกาสอยากจะทำงานอะไรในวงการบันเทิงคะ
“แน่นอนคะ ความฝันตอนเด็กเลย อยากเป็นนักแสดงคะ ตอนเด็กจำได้ ตอนมีนางเอกผมยาวสวยๆ เราจะเอาผ้าขนหนูมาทำเป็นผมยาวๆ แล้วแสดงเป็นนางเอก แต่ถ้ามีโอกาสรับบทอะไรก็ได้คะไม่เกี่ยงเลย 555”

จะสามารถติดตามเป็นกำลังใจให้น้องแคทได้ที่ช่องทางไหนได้บ้างคะ
“สามารถติดตามได้ทาง facebook Kat jarupitchaya และ ig : kat_jarupit นะคะ ขอบคุณมากค่ะ”

 

 

เรื่องน่าสนใจ