ที่มา: มติชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาอนุมัติให้ใช้ยา ′RU-486′ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ′ยาทำแท้ง′ ได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยตัวยาดังกล่าวมีส่วนผสมระหว่าง ′misoprostol′ และ ′mifepristone′ ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานด้านสุขภาพของแคนาดาตั้งแต่ปี 2012 ตัวยาชนิดนี้ยังได้รับการอนุมัติให้ใช้ในประเทศสหรัฐตั้งแต่ปี 2000 และในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 1988

14383435921438343621l

นางวิกกี้ ซาปอร์ตา เจ้าหน้าที่จากสหพันธ์การทำแท้งแห่งชาติ (National Abortion Federation) กล่าวว่า นับเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้หญิงในแคนาดา แต่สำหรับกลุ่มผู้ต่อต้านการทำแท้งมองว่ามันคือ ′สารกำจัดมนุษย์′ ชนิดหนึ่ง

ยาชนิดนี้สามาถทำให้เกิดการแท้งในระยะต้นของการตั้งครรภ์ และเป็นวิธีการทำแท้งที่นิยมใช่มากกว่าการผ่าตัด ซึ่งกลุ่มรณรงค์ให้การทำแท้งถูกกฎหมายมองว่า การทำแท้งในระยะเริ่มต้นถือว่ามีความปลอดภัยมากกว่าการทำแท้งในขณะที่อายุครรภ์มากแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขแคนาดายืนยันกับบีบีซีว่า ′Linepharma′ บริษัทผู้ผลิตยาได้รับอนุญาตให้ผลิตยาดังกล่าวแล้ว โดยบริษัทจะจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อว่า ′Mifegymiso′ คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2016 ผู้ที่ต้องการใช้ยาชนิดนี้จะต้องมีใบอนุญาตจากแพทย์เสียก่อน และจะถูกจำหน่ายโดยแพทย์เท่านั้นไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปเช่นในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามก็มีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการใช้ยาชนิดนี้ นายจิม ฮิวจ์ ประธานหน่วยงาน Campaign Life Coalition ในแคนาดากล่าวว่า ′RU-486′ คือ ยากำจัดมนุษย์ที่กำลังจะเกิด และยังเป็นอันตรายต่อหญิงผู้ใช้มันอีกด้วย

ทั้งนี้ การทำแท้งโดยถูกกฎหมายในประเทศแคนาดาได้รับการรับรองจากศาลฎีกาเมื่อปี 1988

เรื่องน่าสนใจ