ที่มา: Thairath Online

พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผช.ผบ.ตร. เผยอยู่ ระหว่างรวบรวมหลักฐานทั้งหมดที่ยึดได้ในคดี บ.ยูฟัน สโตร์ จก. สั่งจับตาแกนนำบริษัทอีก 7 ราย ที่ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียงในสังคม หากหลักฐานสาวไปถึงต้องออกหมายจับ ด้านผู้บริหารบ.ยูฟัน สโตร์ จก.ในประเทศมาเลเซีย ทำคลิปวีดิโออ้างความถูกต้อง ไม่ได้คิดฉ้อโกงแต่เป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ อีกด้านตำรวจไทยเริ่มลุยตรวจค้นหาหลักฐานบริษัทเครือข่ายในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศตามที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความ 

คดีผู้บริหารและผู้ถือหุ้น บ.ยูฟัน สโตร์ จก. ชาวไทย 4 ราย ถูก พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผช.ผบ.ตร.นำกำลังเข้าจับกุม พร้อมยึดทรัพย์สินต่างๆรวมทั้งรถยนต์หรูราคาแพงอีกหลายคัน มูลค่ากว่า 250 ล้านบาท หลังถูกประชาชนร้องเรียนว่าบริษัทดำเนินกิจการในลักษณะแชร์ลูกโซ่ มีผู้ถูกหลอกลวงจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท เบื้องต้นพบหุ้นส่วนตัวการใหญ่ชาวมาเลเซีย 4 คน ที่ถูกออกหมายจับอยู่ระหว่างหลบหนีในต่างประเทศ

56

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 14 เม.ย. พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผช.ผบ.ตร.พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รอง ผบก.ปคบ. พร้อมตำรวจชุดคลี่คลายคดีของบก.ปคบ. ได้ระดมกันตรวจสอบเอกสารต่างๆที่ยึดมาจากสำนักงานใหญ่ของ บ.ยูฟัน สโตร์ จก. ย่านถนนบางนา-ตราด และบ้านของผู้ต้องหาที่เข้าตรวจค้น เพื่อวางแนวทางสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ที่มีส่วนสำคัญของบริษัทเพิ่มเติม

พล.ต.ท.สุวิระเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชุดคลี่คลายคดีอยู่ระหว่างตรวจเอกสารต่างๆ อย่างละเอียด รวมทั้งช่วยกันโหลดคลิปการเผยแพร่การดำเนินงานของ บ.ยูฟัน สโตร์ จก. ทางเว็บไซต์ต่างๆเพิ่มเติม จากการตรวจสอบทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า บ.ยูฟัน สโตร์ จก. ขยายเครือข่ายไปยังประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา จีน เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี นอร์เวย์ ออสเตรเลีย รวมทั้งประเทศในแถบเอเชียทั้งหมด โดยโฆษณาอ้างว่ามีสมาชิก 300,000 ราย ใน 78 ประเทศ โดยบริษัทเป็นตัวกลางให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกัน และใช้เงินดิจิตอลของบริษัท ที่เรียกว่า “ยูโท เคน” ของบริษัทเป็นเครื่องมือในการซื้อขายสินค้า

พฤติการณ์ดังกล่าวถือเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ต้องประสานกับตำรวจสากลในการดำเนินการกับตัวการในต่างประเทศ ส่วนจะมีการจับกุมสมาชิกบริษัทระดับต้นๆ ที่เป็นตัวการสำคัญชักชวนคนมาเป็นสมาชิกบริษัทเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น เท่าที่ได้รับการร้องเรียน ยังมีแกนนำบริษัทอีก 7 คน ที่ถูกจับตาอยู่และกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติจับกุม หากหลักฐานสาวไปถึง ซึ่งบุคคลที่ถูกจับตามองเป็นผู้มีชื่อเสียงในสังคมและเป็นผู้โฆษณาชักชวนให้คนหลงเชื่อมาสมัครเป็นสมาชิก โดยตำรวจอาจต้องเชิญตัวเข้าให้ข้อมูลด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้บริหารและหุ้นส่วนชาวมาเลเซียของ บ.ยูฟัน สโตร์ จก. อีก 4 ราย หลบหนีอยู่ในต่างประเทศนั้น ได้มีดาโต๊ะ ดาเนียลเต ผู้บริหาร บ.ยูฟัน สโตร์ จก.ในประเทศมาเลเซีย จัดทำคลิปวีดิโอจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แจกจ่ายชี้แจงกับสมาชิกบริษัทในประเทศไทย อ้างว่าบริษัททำถูกต้องและเปิดสาขาในหลายประเทศ แต่ถูกร้องเรียนทำให้ทางการไทยเข้าตรวจสอบบริษัท พร้อมอ้างว่าผู้บริหารไม่ได้คิดฉ้อโกง แต่เป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ทางบริษัทยินดีร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการตรวจสอบ

ภายหลังเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีคลิปวีดิโอดังกล่าวไปยัง พล.ต.ท.สุวิระได้รับการเปิดเผยว่า ตำรวจได้คลิปวีดิโอมาแล้ว กำลังตรวจสอบว่าดาโต๊ะ ดาเนียล เต เป็นคนเดียวกับนายเทคิม เลง ชาวมาเลเซีย 1 ใน 4 คน ที่ออกหมายจับหรือไม่ เพราะทราบว่ามีการใช้หลายชื่อ คาดว่าผู้ต้องหาทั้งหมดคงจะกลับไปปักหลักอยู่ที่ประเทศมาเลเซียแล้ว หลังจากมีการจับกุมผู้บริหารและผู้ถือหุ้นในประเทศไทย ขอแจ้งไปยังสมาชิกที่คิดว่าเสียหายมาแจ้งความเพื่อรักษาสิทธิไว้ก่อน ทราบว่ามีการโอนเงินออกนอกประเทศไปหลายพันล้านบาทแล้ว จึงขัดกับคลิปแถลงการณ์ของตัวแทนบริษัท

อีกด้านที่ จ.ขอนแก่น วันเดียวกัน พ.ต.อ.สุภากร คำสิงห์นอก รอง ผบก.ภ.จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.นพดล เพ็ชรสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นำตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ตรวจสอบที่สำนักงาน บ.ยูฟัน สโตร์ จก. เป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น เลขที่ 670/93 ถนนกลางเมือง ภายในโครงการพัฒนาสแควร์ ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น ภายหลังการตรวจสอบสำนักงานดังกล่าว พ.ต.อ.นพดลเผยว่า การตรวจสอบครั้งนี้ พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้มาตรวจสอบสำนักงานใน จ.ขอนแก่น เนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นนักธุรกิจ 2 ราย แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ให้ดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว พบว่าบริษัทติดป้ายหยุดทำการตั้งแต่วันที่ 12-17 เม.ย.นี้ จึงยังไม่มีการตรวจค้น คาดดำเนินการได้ในวันเปิดทำการ

ส่วนที่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ติดตามหานักเรียนอายุ 12 ปี ที่สมัครเป็นสมาชิก บ.ยูฟัน สโตร์ จก.และเขียนหนังสือขอถอนเงินคืน เนื่องจากจะนำไปช่วยมารดาจ่ายค่าเทอม โดยทราบว่าอยู่ที่หมู่บ้านเมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จากการติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อขอไปพบที่บ้าน ปรากฏว่ามีผู้หญิงเป็นผู้รับสาย เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีดังกล่าว ผู้หญิงที่รับสายอ้างว่า ไม่พร้อมที่จะเปิดเผยในการให้ข้อมูลรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น อยู่ระหว่างติดตามรอการแจ้งประสานจากทาง บ.ยูฟัน สโตร์ จก. พร้อมยังให้รายละเอียดอีกว่าใครก็สามารถร่วมลงทุนกับทางบริษัทได้ทุกคน ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก แค่มีบัตรประชาชนหรือรหัสไอดีการ์ดก็เข้าร่วมลงทุนได้แล้ว ก่อนวางสายไป

เรื่องน่าสนใจ