ที่มา: มติชน

(13 ส.ค.58) โลกเราวันนี้ ล้วนมีวันรำลึกระดับโลกที่หลากหลายมากมาย แม้กระทั่งวันสากลของกลุ่มคนที่เรียกว่าเป็น “คนถนัดซ้าย” และวันนี้เอง ที่เป็นการวันของพวกเขา “วันคนถนัดซ้ายสากล”

14394455421439445588l

ที่มาของวันคนถนัดซ้ายสากลนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ องค์กรคนถนัดซ้ายสากล ได้ทำการสำรวจหาคนถนัดข้างซ้ายครั้งแรกในวันที่ 13 สิงหาคม ปี 1976 เพื่อสร้างความตระหนักถึงภาวะที่คนถนัดซ้ายมีความเป็นอยู่ที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะสิ่งของเครื่องมือต่างๆบนโลก ถูกทำขึ้นเพื่อให้คนถนัด “ขวา” ใช้งาน

การจัดรำลึกนี้ ก็เพื่อเฉลิมฉลองถึงความแตกต่างและหายากอันนี้ โดยปัจจุบันมีประชากรคนถนัดซ้ายบนโลกอยู่เพียง 7-10% เท่านั้นเอง และยังเป็นการตระหนักถึงจุดเด่นและจุดด้อยของคนที่ใช้ชีวิตด้วยมือซ้าย ขาซ้ายมาตลอดชีวิต

ทั้งนี้ ภาวะของการเป็นคนถนัดซ้าย ถูกเรียกว่าเป็นภาวะที่ถูกกำหนดโดยพันธุกรรม และคนถนัดซ้ายมักถูกกระทำหรือมีชีวิตอยู่อย่างลำบากใจ เพราะสังคมที่รายล้อมตัวเอง มีแต่ถนัดขวา บ้างถูกพ่อแม่ดัดพฤติกรรมให้เขียนมือขวา

ซึ่งตะวันตกมีความเชื่อดั้งเดิมที่ว่า คนถนัดซ้ายเป็นปีศาจ แต่ปัจจุบัน มีการศึกษาวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่า คนถนัดซ้ายนี้ มีการคิดวิเคราะห์เร็ว มีสัญชาติญาณหยั่งรู้ สามารถทำงานเรื่องสลับซับซ้อนได้ดี เรียกว่าเป็นเลิศเลยก็ว่าได้ แต่นั้นเป็นความสามารถที่มาพร้อมปัญหาที่สำคัญคือ คนถนัดซ้ายมีความซับซ้อนทางอารมณ์สูง ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคทางจิต ตั้งแต่โรคซึมเศร้าจนถึงขั้นเป็นโรคจิตเภท แต่ก็เป็นเหตุผลที่ยากที่จะเข้าใจได้

นอกจากนี้ หากคิดว่าคนถนัดซ้ายเป็นตัวประหลาดในสังคม ลองพิจารณาชื่อของบุคคลเหล่านี้ อย่าง พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช, ลีโอนาร์โด ดาวินชี, มิเคลันเจโล, โมสาร์ท, ฟัลโบ ปิกัซโซ, นโปเลียน โบนาปาร์ต, ชาร์ลี แชปลิน, แบรด พิตต์, แองเจลิน่า โจลี่, บารัค โอบามา,จอห์น เอฟ เคเนดี้ หรือแม้แต่เจ้าชายวิลเลี่ยม ดยุคแห่งเคมบริจจ์ ล้วนเป็นคนถนัดซ้ายกันทั้งนั้น

เรื่องน่าสนใจ