แปลกอ่ะ นักศึกษาหนุ่มสลับร่าง แต่งชาย-หญิงตามอารมณ์ จนกลายเป็นคนสองบุคลิกไปซะอย่างงั้น แถมหนุ่มคนนี้ยังมีแฟนสาวแสนสวยแล้วซะด้วย งั้นวันนี้เราไปติดตามเรื่องราวของหนุ่มคนนี้กันค่ะ ว่าทำไมชีวิตเขาถึงได้อลวนมากมายขนาดนี้ และเกิดขึ้นจากอะไร!? 

 เรื่องราวนี้เกิดจากที่ เว็บไซต์เดลี่เมล ได้หยิบเรื่องราวของหนุ่มสองเพศรายนี้มาบอกเล่ากันให้ทราบ ที่เขามีทั้งชื่อ ไรอัน (Ryan) ตอนเป็นผู้ชายและ ริอา (Ria) ตอนเป็นผู้หญิง รวม 2 คนในร่างเดียว

02-23ไรอัน หรือ ริอา และ คริสตัลกริกส์ แฟนสาว

ในยามเช้าของทุกๆ วัน เป็นเวลาที่น่ายุ่งยากใจของ ไรอัน วิกลีย์ วัย 22 ปี หนุ่มนักศึกษาวิชาครีเอทีฟอาร์ต จากมหาวิทยาลัยเมดสโตน ประเทศอังกฤษ ไม่ใช่เพราะว่าเขาตื่นสายหรือปั่นงานไม่ทันส่งอาจารย์ แต่เป็นเพราะเขาต้องมานั่งสังเกตอารมณ์ตัวเองทุกๆ วันว่า ในวันนั้นเขาอยากจะเป็น “ไรอัน” หรือ “ริอา” ตัวตนสองด้านที่ที่ต่างกันสุดโต่ง เพราะคนหนึ่งเป็นผู้ชายนิ่งๆ ส่วนอีกคนก็เป็นผู้หญิงจ๋าเลยทีเดียว แต่เห็นอย่างนี้มีแฟนนะจ๊ะ แถมแฟนบอกรับได้ไม่ว่าจะเป็นร่างผู้ชายหรือผู้หญิง

ไรอันเล่าว่า มันไม่ใช่ความอยากของเขาที่นึกจะเปลี่ยนเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงได้ตามใจชอบ แต่มันเป็นความรู้สึกลึกๆ ของร่างกายและจิตใจ ที่คอยบอกว่าเขาควรจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายในวันนั้น โดยเขาจะพยายามสำรวจความรู้สึกของตัวเองดูตอนก่อนเข้านอน หากวันไหนคิดว่าวันรุ่งขึ้นจะตื่นขึ้นมาเป็นริอา ก็จะตื่นเร็วกว่าปกติครึ่งชั่วโมงเพื่อเผื่อเวลาไว้แต่งหน้าแต่งตัว แต่ก็มีบางครั้งที่ตื่นมาเป็นไรอัน แต่ระหว่างวันจู่ๆ ร่างกายกลับอยากเป็นริอา ทำให้ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเปลี่ยนตัวตนระหว่างวันเลยทีเดียว (ฟังแล้วดูแปลกและน่าเหนื่อยสุดๆ)

02-24

จุดเริ่มของเรื่องราวแปลกๆ นี้ ไรอันเล่าว่า เขารู้สึกถึงด้านที่เป็นผู้หญิงของตัวเอง มันเกิดขึ้นตอนเขาอายุ 13 วันนั้นเขาเดินผ่านราวแขวนเสื้อผ้าของแม่ที่เพิ่งซักเสร็จใหม่ๆ ไม่รู้อะไรเกิดบันดาลใจ อยู่ๆ ไรอันก็อยากลองใส่เสื้อผ้าผู้หญิงขึ้นมา เขาคว้าเอาทั้งชุดและเสื้อชั้นในของแม่หายเข้าไปในห้องน้ำ ลองใส่แล้วหมุนตัวอยู่หน้ากระจกอยู่ตั้งนานสองนาน แม้จะรู้สึกแปลก ๆ กับตัวเอง แต่คำว่าการเป็นคนสองเพศยังไม่โผล่ขึ้นมาในหัวเลย หลังจากนั้นเขาก็เริ่มแอบหยิบเสื้อที่พี่สาวไม่ใช้ออกมาใส่ แต่ทุกอย่างยังเกิดขึ้นอย่างลับ ๆ เพราะไรอันรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องปกติ จึงไม่กล้าบอกให้พ่อแม่รู้

จนกระทั่งอายุ 18 ไรอันได้ย้ายไปอยู่คนเดียวเพื่อเรียนมหาวิทยาลัย นั่นเป็นจุดเริ่มต้นแรกที่ไรอันเริ่มแต่งตัวเป็นหญิงออกไปไหนมาไหนข้างนอก และเขาก็ตั้งชื่อเรียกให้ตัวตนอีกด้านหนึ่งของตัวเองว่า “ริอา” เธอเป็นอีกด้านของผม เธอเป็นคนสำคัญ ผมคิดว่าเธอควรจะมีชื่อ ไรอัน กล่าว

02-25

จนถึงช่วงเวลานี้ไรอันเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น เขารู้จักแต่คนข้ามเพศ (transgender) ที่มีเพศจิตใจไม่ตรงกับเพศของร่างกาย แต่ตัวเขาเองนั้นรู้ว่าเขาไม่ได้อยากจะเป็นแต่เพศตรงข้ามซะทีเดียว เขายังแฮปปี้ดีกับการเป็นไรอัน แต่ก็มีความรู้สึกที่อยากจะเป็นริอาด้วย เขานิยามตัวเองว่าเป็นคน 2 เพศ และเริ่มค้นหาในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองเป็น จนได้พบว่ายังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นไบเจนเดอร์ (bigender) เหมือนกัน

เพื่อนที่มหาวิทยาลัยเป็นคนกลุ่มแรกที่ไรอันเผยความจริงเกี่ยวกับตัวตนของ เขาให้ฟัง แม้จะหวาดเกรงว่าอาจโดนเพื่อนมองว่าประหลาดหรือไม่ยอมรับ แต่ทุกคนกลับรู้สึกโอเคกับสิ่งที่เขาเป็น แถมออกจะดูตื่นเต้นเสียด้วยซ้ำ เป็นอันว่าทั้งไรอันและริอามีเพื่อนดี ๆ ที่เข้าใจเขาอย่างจริงใจ และยอมรับในสิ่งที่เขาเป็นได้ ต่อมาไรอันก็รวบรวมความกล้าที่จะบอกเรื่องนี้กับครอบครัว ทุกคนประหลาดใจ แต่ก็ไม่ได้ต่อว่าหรือกดดันอย่างที่เขาเคยคิดกลัวไปเอง เหลือก็แต่คนรักเท่านั้น จะเข้าใจในความเป็นไรอันและริอาของเขาด้วยหรือเปล่า ?

02-26คริสตัล กริกส์ แฟนสาว ของไรอัน หรือ ริอา ผู้ชายสองบุคลิก 

คริสตัล กริกส์ สาววัย 18 ปี คือผู้ทำให้ความกังวลต่าง ๆ นานาของไรอันมลายหายไป เธอเป็นแฟนคนปัจจุบันของเขา และชอบเขาไม่ว่าจะอยู่ในร่างของไรอันหรือริอาก็ตาม ไรอันรู้จักกับคริสตัลครั้งแรกในงานปาร์ตี้เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นเขาอยู่ในร่างไรอัน ทั้งคู่แลกเฟซบุ๊กกันไว้แล้วก็ต่างแยกย้ายกันไป หลังจากนั้นก็มีติดต่อกันผ่านหน้าจอ จนกระทั่งวันหนึ่งไรอันเข้ามาคอมเมนต์ตอบเธอโดยใช้โปรไฟล์ของริอา แต่คริสตัลก็เกิดมองออกขึ้นมาว่า ผู้หญิงที่ชื่อริอา จริง ๆ แล้วก็คือไรอันที่เธอรู้จัก !! คริสตัลเผยว่า “ตอนนั้นฉันนึกว่าเขาแค่เป็นพวกชอบแต่งหญิงเฉย ๆ ฉันไม่รู้จักคำว่าไบเจนเดอร์มาก่อนเลย แต่เขาก็อธิบายให้ฉันฟัง ซึ่งฉันโอเคนะ เราไม่ได้คิดว่ามันเป็นปัญหายุ่งยากอะไร”

ถือเป็นเรื่องราวแปลกมากจริงๆ ที่เกิดขึ้นจากอารมณ์ที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของพ่อหนุ่มคน ไม่รู้ว่าเมืองไทยมีเคสแบบนี้บ้างหรือเปล่านะคะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนุ่มไรอัน โชคดีมากนะคะที่มีแฟนสาวรับในสิ่งที่ตัวเขาเป็นพร้อมกับย้งคอยอยู่เคียงข้างเสมอ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Kumarnthong Club

 

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ