ที่มา: Springnews

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลว่า แพทย์จากโรงพยาบาลสวนดอก หรือ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ออกมาเตือนให้ประชาชนระวังแมลง Sand Fly หรือ แมลงริ้นฝอยทรายกัด แล้วจะทำให้เกิดรอยแผลบนผิวหนังดูน่ากลัว โดยที่เชียงใหม่พบป่วยแล้วกว่า 20 รายนั้น 

ล่าสุด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ยังไม่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจากอาการดังกล่าวตามที่มีการเผยแพร่ 

20-137

 

ทั้งนี้ อาการดังกล่าวพบในผู้ป่วยที่ส่วนใหญ่จะไปทำงานในประเทศแถบตะวันออกกลาง ซึ่งต่อมามีผู้พบเชื้อในประเทศไทย ทางภาคใต้ ภาคกลาง และภาคอีสาน โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาคเหนือมีรายงานพบผู้ป่วยใน จ.น่าน เชียงราย ลำพูน และเชียงใหม่ ซึ่งพาหะของโรคนี้เป็นแมลงจำพวกริ้นที่ไปกัดสัตว์ประเภทฟันแทะแล้วนำเชื้อมาถ่ายทอดสู่คน

อย่างไรก็ตาม แม้โรคนี้จัดว่าเป็นโรคที่อันตรายแต่ในประเทศไทยพบผู้ป่วยน้อยมาก และมีโอกาสที่จะแพร่ระบาดติดต่อกันได้ยาก เนื่องจากองค์ประกอบของการแพร่ระบาดมีเยอะมาก ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนที่ทราบข้อมูล อย่าหวาดกลัวและอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่ได้มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะเป็นข้อมูลที่นำเสนอคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

เรื่องน่าสนใจ