ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จัดโครงการแม่กอดลูก ลูกกอดแม่ ให้โอกาสผู้ต้องโทษที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง จ.ปทุมธานี ได้เยี่ยมญาติใกล้ชิด เมื่อหลังพ้นโทษจะได้กลับไปอยู่กันอย่างมีความสุข ด้านผู้ต้องขัง ดีใจได้เจอและกอดลูกแบบไร้กรงกั้น

EyWwB5WU57MYnKOuXuU9xlJGHeQmXpaYTgeMgwnAEERA3iHdgWSdTn

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ที่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง หมู่ 1 ต.คลองห้า อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นางฑิฆัมพร วิเชียรเชื้อ ผอ.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง ร่วมกันจัดกิจกรรม การเยี่ยมญาติใกล้ชิดตามโครงการแม่กอดลูก ลูกกอดแม่ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

เพื่อให้ผู้ต้องขังและครอบครัวมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน สามารถกลับไปอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคมได้อย่างมีความสุข ภายหลังพ้นโทษ รวมทั้งเสริมสร้างกำลังใจให้ผู้ต้องขังในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อเป็นคนดีไม่เป็นภาระของครอบครัวเมื่อพ้นโทษ

NjpUs24nCQKx5e1D7ICLTRGz1NEbYpVd5mGFbLHescx

สำหรับโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้แม่ลูกร่วมรับประทานอาหาร พูดคุยเพื่อสอบถามความเป็นอยู่ ผู้ต้องขังได้แสดงความรักด้วยการกอดเกิดความอบอุ่น เพื่อให้ตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก ซึ่งเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่และบริสุทธิ์ เป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ต้องขังกลับเป็นคนดี สามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างเป็นสุขหลังพ้นโทษ รวมทั้งเสริมสร้างกำลังใจให้กับผู้ต้องขังในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อเป็นคนดีไม่เป็นภาระของครอบครัวเมื่อพ้นโทษ

นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ได้มีนโยบายให้เรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ จัดงานวันพบญาติใกล้ชิด เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและญาติได้พบปะแบบใกล้ชิดโดยร่วมรับประทานอาหาร พูดคุยเพื่อสอบถามความเป็นอยู่ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน รวมถึงเพื่อให้ญาติได้รับทราบเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ร่วมกันวางแผนชีวิตหลังพ้นโทษ

NjpUs24nCQKx5e1D7ICLTRGz1NEbYpXe3aVICHRa8Ay

ด้าน นางฑิฆัมพร วิเชียรเชื้อ ผอ.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง กล่าวเสริมว่า การจัดโครงการแม่กอดลูก-ลูกกอดแม่ เป็นเวลาทั้งหมด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-13 สิงหาคม โดยมีการจัดให้เยี่ยมญาติได้จำนวน 2 รอบ ได้แก่รอบเช้า และรอบบ่ายโดยนักโทษที่จะเข้าร่วมโครงการได้ต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลางขึ้นไป และผู้ที่เข้าเยี่ยมจะต้องมีความสัมพันธ์เป็นญาติที่มีความใกล้ชิดกับผู้ต้องขัง เพราะปกติการเยี่ยมญาติ ก็จะเป็นการเยี่ยมที่มีลูกกรงขวางกั้น ไม่มีโอกาสโอบกอดใกล้ชิดกันและกัน ดังนั้นการจัดงานในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้แม่ลูกได้กอดกันทำให้เกิดความอบอุ่นจากสายใยที่เชื่อมโยงถึงกัน แม้แต่กำแพงก็ไม่อาจจะเป็นอุปสรรคในความรักระหว่างแม่กับลูก

ด้านนางเอี่ยม (นามสมมติ) ญาติผู้ต้องขังกล่าวว่า วันนี้ตนเข้ามาเยี่ยมลูกสาวที่ถูกจับในคดียาเสพติด โดยพาหลานสาวมาหาแม่เขาด้วย ซึ่งปกติ ตนก็มักจะมาเยี่ยมลูกสาวอยู่บ่อยๆ แต่เป็นการเยี่ยมแบบปกติโดยคุยกันผ่านลูกกรงและไม่ได้พาหลานมาด้วย เพราะพามาก็ได้แต่เห็นหน้าคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง ซึ่งเมื่อทางกรมราชทัณฑ์ ได้เปิดโอกาสให้มีการเยี่ยมแบบใกล้ชิด ตนจึงได้รีบสมัครและพาหลานสาวมาเยี่ยมแม่ ซึ่งก็ทำให้ทั้ง 3 คนมีความสุข ที่ได้พบหน้าพูดคุยและโอบกอดกัน กินข้าวร่วมกันอย่างมีความสุข ถึงแม้จะเป็นเวลาอันสั้นก็ทำให้ทุกคนมีความสุขมาก.

เรื่องน่าสนใจ