ที่มา: ข่าวสด

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปการรับน้องของมหาวิทยาลัยราชมงคล (มทร.) แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ความยาวคลิป 0.27 วินาที เนื้อหามีการแสดงท่าทางไม่เหมาะสมระหว่างนักศึกษารุ่นน้องชายที่นุ่งกางเกงขาสั้นและเปลือยท่อนบนกับนักศึกษารุ่นพี่ที่มีลักษณะคล้ายเพศที่สามและนักศึกษาหญิง

14412946441441294661l

โดยเนื้อหาในคลิปเริ่มต้นจากการที่นักศึกษาชายสามคนค่อยๆ คลานเข้ามาหานักศึกษารุ่นพี่สองคนที่นอนหงายอยู่ และเมื่อคลานมาถึงก็มีการแสดงท่าทางลักษณะไม่เหมาะสม ท่ามกลางเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนานของนักศึกษารุ่นพี่และรุ่นน้อง ทั้งนี้ ได้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวมหาวิทยาลัยไม่น่าจะอนุญาตให้จัดเพราะมีความไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

นายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยที่มีชื่อปรากฏอยู่ในคลิปต้องเร่งตรวจสอบว่าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยตนเองจริงหรือไม่ และรายงานผลกลับมายังสกอ.ด่วน หลังจากนี้การจัดกิจกรรมรับน้องและประชุมเชียร์คงต้องกำชับให้ทุกมหาวิทยาลัยดูแลการจัดกิจกรรมที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมในบริบทของไทยด้วย ต้องไม่ให้มีกิจกรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา สกอ.เน้นแต่เรื่องการรับน้องที่ต้องปลอดความรุนแรง ปลอดแอลกอฮอลล์ และไม่เป็นการบังคับรุ่นน้อง แต่ปีต่อไปต้องเพิ่มเติมการไม่ให้จัดกิจกรรมที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมด้วย

นายยุทธภูมิ สุวรรณเวช รองอธิการบดีด้านกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่า มทร.พระนคร กล่าวว่า คลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการ ในกิจกรรมรับน้องเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา และมหาวิทยาลัยได้ลงโทษนักศึกษารุ่นพี่รุ่นน้องไปแล้ว 6 คน โดยตัดคะแนนความประพฤติ 20-30 คะแนน และทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม 3 กิจกรรมตลอด 1 เดือน อาทิ รณรงค์ข้ามสะพานลอย กิจกรรมจิตอาสา ฯลฯ ในส่วนของอาจารย์ที่กลับบ้านไปก่อนที่จะมีเหตุการณ์ไม่เหมาะสมดังกล่าวนั้น ได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว

“มหาวิทยาลัยรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขออภัยต่อสังคม หลังทราบข่าวอธิการบดีก็ได้ทำบันทึกแจ้งอาจารย์ที่ปรึกษาทุกคนให้กำชับดูแลกิจกรรมรับน้องและซ้อมเพลงเชียร์ให้อยู่ในกรอบตามประกาศหลักเกณฑ์การรับน้องของ สกอ. ปรากฏว่าหลังจากนั้นก็ไม่มีเหตุการณ์รับน้องที่ไม่เหมาะสมอีกเลย” นายุทธภูมิกล่าว

คลิปจาก ClipYouOK

เรื่องน่าสนใจ