ที่มา: Tnnthailand

โรงเรียนศรีปทุม จ.สุรินทร์เกิดไอเดียสุดเจ๋ง“รั้วดื่มได้” นำโอ่งใส่น้ำดื่มตั้งรอบโรงเรียนบริการผู้สัญจรไปมา

02ee09

วันนี้ (14 มิ.ย. 58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนศรีปทุมวิทยาคม ต.หนองบัว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้เกิดไอเดียสุดเจ๋งทำ “รั้วดื่มได้” โดยการนำโอ่งน้ำขนาดใหญ่จำนวน 86 ใบ นำมาตั้งเรียงรายเป็นรั้วรอบโรงเรียน เป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็น นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งหัวก๊อกไว้ที่โอ่งทุกใบ เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาสามารถนำน้ำไปดื่มกินได้จนเป็นที่มาของ “รั้วดื่มได้”

นายประหยัด ทองทา ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีปทุมวิทยาคม เปิดเผยว่า หลายปีก่อนกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มาเจาะบ่อบาดาลในโครงการไทยเข้มแข็ง พร้อมมอบเครื่องกรองน้ำให้กับโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์แจกจ่ายน้ำให้กับชุมชนช่วงหน้าแล้ง ทางโรงเรียนจึงต่อยอด ด้วยการผลิตน้ำขวดสำหรับงานที่จัดในชุมชน ทั้งงานแต่งงาน งานบวช หรืองานศพ

02ee0c

ทั้งนี้ โรงเรียนจะซื้อขวดน้ำมาบรรจุน้ำบาดาลที่ผ่านกระบวนการกรองจนสะอาด ได้รับมาตรฐานอย. ให้เจ้าภาพมาซื้อในราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งไม่บังคับแล้วแต่เจ้าภาพจะบริจาค เพื่อนำมาเป็นค่าบริหารจัดการของโรงเรียน นอกจากนี้ยังนำน้ำมาผ่านเครื่องทำความเย็น เพื่อให้ครู-นักเรียนได้ดื่มกิน รวมทั้งใช้รดต้นไม้ภายในโรงรียนให้เกิดความร่มรื่นด้วย

สำหรับ โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคม เดิมเป็นสาขาของโรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ จัดสร้างในปี 2536 โดยมีนายสุวรรณ บุญมะยา กำนันตำบลหนองบัว ร่วมกับชาวบ้านจัดหาที่ดินบริเวณสวนป่าให้ก่อสร้าง ต่อมากระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติให้ก่อตั้งเป็นเอกเทศ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2540 ได้รับเลือกเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน เปิดสอนระดับมัธยม 1-6 จนถึงปัจจุบัน

02ee0b

02ee0d

02ee0e

เรื่องน่าสนใจ