ที่มา: voicetv

ในการหารือสามชาติร่วมกับไทยในวันพุธ มาเลเซียกับอินโดนีเซียประกาศให้ที่พักพิงแก่ผู้ย้ายถิ่น 7,000 คนที่ลอยลำในทะเลเวลานี้ โดยมีเงื่อนไขขอส่งกลับหรือส่งต่อผู้อพยพภายใน 1 ปี ขณะไทยยังขอดูข้อกฎหมายก่อน

770181

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในวันพุธ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ร่วมหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย อานิฟาห์ อามาน และรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย เร็ตโน มาร์ซูดี ที่กระทรวงต่างประเทศของมาเลเซียในปุตราจายา เกี่ยวกับการย้ายถิ่นอย่างผิดปกติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายหลังการหารือ รัฐมนตรีของมาเลเซียกับอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ร่วม ระบุว่า อินโดนีเซียกับมาเลเซียเห็นพ้องกันที่จะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนที่มีการย้ายถิ่นอย่างผิดปกติ ซึ่งยังคงอยู่ในทะเล จำนวน 7,000 คน

770184

ในวันพุธ รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย อานิฟาห์ อามาน (ขวา) จับมือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย เร็ตโน มาร์ซูดี โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ยืนเคียงข้าง ก่อนเริ่มการหารือเรื่องวิกฤตผู้ย้ายถิ่น

“เราเห็นร่วมกันที่จะให้ที่พักพิงชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขว่าประชาคมนานาชาติจะต้องดำเนินกระบวนการส่งกลับหรือส่งต่อไปยังประเทศที่สามภายในเวลา 1 ปี” แถลงการณ์ร่วมของสองประเทศกล่าว

เอเอฟพีรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยไม่เข้าร่วมในการแถลงข่าว อานิฟาห์เปิดเผยว่า ฝ่ายไทยเลี่ยงที่จะเข้าร่วมในการเสนอความช่วยเหลือดังกล่าว โดยบอกว่า ต้องกลับไปตรวจสอบดูก่อนว่าการดำเนินการเช่นนั้นจะ “ขัดต่อกฎหมายของไทย” หรือไม่

770205

“ขณะเดียวกัน มาเลเซียกับอินโดนีเซียจะเชิญประเทศอื่นๆในภูมิภาคให้เข้าร่วมในการดำเนินงานครั้งนี้ด้วย” อานิฟาห์กล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ไม่ได้เข้าร่วมในการแถลงข่าว ภายหลังการหารือ ณ กระทรวงต่างประเทศของมาเลเซียเมื่อวันพุธ

วันเดียวกัน เมียนมาร์เปลี่ยนท่าทีต่อวิกฤตผู้ย้ายถิ่น สื่อของรัฐอ้างถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า รัฐบาลมีความวิตกกังวลเช่นเดียวกับนานาชาติ และ “พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบความทุกข์ยากในทะเล”

ก่อนหน้านี้ เมียนมาร์บอกปัดคำเชิญของไทยที่จะเข้าร่วมการหารือในระดับภูมิภาค และไม่ได้ปรากฎตัวในวงประชุมของบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศในมาเลเซีย

เรื่องน่าสนใจ