ที่มา: ข่าวสด

เว็บไซต์เดลิเมล์ของอังกฤษรายงานข่าวกรณีการช่วยเหลือ “หนึ่ง” เด็กหญิงไทย อายุ 15 ปี ซึ่งทำงานในสถานบริการทางเพศ ในกรุงเทพฯของไทย เมื่อเดือนที่แล้ว โดย “Destiny Rescue” องค์กรไม่แสวงกำไร ของนายโทนี คีร์วิน ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเคยมาเที่ยวประเทศไทยนกับครอบครัว ได้ช่วยเหลือเด็กหญิงบริการทางเพศ 1,300 คน ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา

01

สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือ นายจัสติน ชายผู้สวมแว่นชาวนิวซีแลนด์ ปลอมตัวเป็นลูกค้าเข้าไปในสถานบริการทางเพศ และเล่าบรรยากาศที่เขาเห็น

“เด็กผู้หญิงต้องให้บริการทางเพศหลายครั้งทุกคืน โดยผู้ชายจะพาเข้าไปในห้อง และลูกค้าคนถัดไปจะรอใช้บริการ”

นายจัสตินซื้อบริการทางเพศจากนายหน้าหญิง 120 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 3,000 บาท) ซึ่งเขาทำเครื่องหมายบนธนบัตรเป็นหลักฐานให้ตำรวจสามารถติดตามได้ โดยเหตุการณ์ทั้งหมดได้รับการบันทึกเป็นคลิปวิดีโอไว้

02

“เด็กหญิงหนึ่ง” ถูกส่งไปที่ห้องพักของโรงแรม จากนั้นตำรวจขอตรวจบัตรประชาชนของเธอ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกว่า 20 คน ปฏิบัติการบุกค้นสถานบริการทางเพศ โดยพบธนบัตรที่ทำเครื่องหมายไว้และเด็กหญิงบริการทางเพศอีก 10 คน

นายหน้าหญิงคนดังกล่าวซึ่งบอกว่าเป็นเจ้าของสถานบริการจะต้องรับโทษจำคุกหลายปีในข้อหาค้ามนุษย์

อย่างไรก็ดี นายคีร์วินก็กล่าวว่า มีเด็กผู้หญิงมากกว่า 10,000 คน ได้รับการปลดปล่อยจากขบวนการค้าแรงงานทางเพศ

03

นายคีร์วินให้สัมภาษณ์รายการข่าวทีวี ช่อง 7 ของออสเตรเลีย ว่า คนออสเตรเลียที่น่ารังเกียจจำนวนหนึ่งเดินทางมาประเทศไทยเพื่อมาซื้อบริการทางเพศ “เด็กหญิง” ที่ส่วนใหญ่ถูกส่งมาขายโดยพ่อแม่ของเด็ก

“มันสะเทือนถึงออสเตรเลีย ผมคิดว่าคนในประเทศเราควรละอายใจ”

04

กรณีดังกล่าวทำให้เขาต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ผู้ชายออสเตรเลียให้กลับมาเหมือนเดิม “ผมต้องการเป็นผู้ชายออสเตรเลียดีๆ คนหนึ่ง ที่ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาที่พวกผมไม่ได้ทำ” คีร์วินเผยความรู้สึก

ผู้ก่อตั้งองค์กร Destiny Rescue บอกอีกว่า ต้องการให้เด็กผู้หญิงเหล่านี้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง “ผมหวังว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนให้ “เด็กหญิงหนึ่ง” ออกจากชีวิตทาสและทำตามความฝันที่แท้จริงของตัวเอง” และเสริมว่า ต้องการให้ผู้กระทำความผิดเข้าคุก

05

“เป็นคืนที่ดีมากที่ช่วยเหลือเด็กผู้หญิงและจับนายหน้าได้ในเวลาเดียวกัน”

องค์กร Destiny Rescue ทำการช่วยเหลือเด็กหญิงบริการทางเพศใน 8 ประเทศ ซึ่งมีกัมพูชา ลาว อินเดีย และฟิลิปปินส์ รวมอยู่ด้วย และมีโครงการทักษะอาชีพเพื่อให้พวกเธอสามารถประกอบอาชีพใหม่ได้

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือร่วมสมทบทุนได้ที่เว็บไซต์ www.destinyrescue.org

เรื่องน่าสนใจ