ดิ อินดีเพนเดนต์รายงานวันที่ 30 พ.ย. ว่า ชาวเยอรมันหลายหมื่นคนร่วมยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้น.ส.ทูเช อัลเบย์รัก สาวเชื้อสายตุรกีวัย 22 ปี ในฐานะผู้กล้าหาญ หลังหญิงสาวได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจึงรุดเข้าไปช่วยหญิงอีก 2 คนที่ถูกกลุ่มผู้ชายลวนลาม ทำให้ผู้ชายในกลุ่มนี้หันมาทำร้ายทูเชถึงแก่ความตาย

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่เมืองออฟเฟนบาค ฝั่งตะวันตกของเยอรมนี หญิงวัยรุ่นสองคนร้องขอความช่วยเหลือจากห้องน้ำในร้านอาหาร เมื่อทูเชเข้าไปช่วยหญิงทั้งสองได้แล้ว จังหวะที่เดินออกมาลานจอดรถ ถูกไม้กระหน่ำฟาดอย่างแรงที่ศีรษะ จนอาการสาหัส ส่วนคนร้ายถูกจับกุมในเวลาต่อมาพบว่าอายุ 18 ปี

11.jpg

ต่อมา แพทย์แจ้งว่าอาการของทูเชหนักเกินกว่าจะฟื้นได้อีก  พ่อแม่จึงตัดใจให้ถอดเครื่องช่วยหายใจออกเมื่อวันศุกร์ที่  28 พ.ย.ซึ่งเป็นวันเกิดครบ 23 ปีของทูเช

การไว้อาลัยให้หญิงสาวครั้งนี้มีขึ้นทั่วเยอรมนี รวมถึงในกรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 30 พ.ย. เป็นการเดินขบวนไว้อาลัย ส่วนตามสถานที่ต่างๆ ติดป้ายคำว่า “ขอบคุณทูเช เรารักคุณ” มีชาวเยอรมันร่วมลงชื่อกว่า 50,000 คนส่งถึงประธานาธิบดีโยอาคิม เกาค์ เพื่อขอให้มอบเหรียญเชิดชูเกียรติให้หญิงสาว

ประธานาธิบดีเยอรมนี กล่าวว่า “เหมือนกับประชาชนอื่นๆ ที่นับไม่ถ้วน ผมช็อกและตกตะลึงกับการกระทำเลวร้ายเช่นนั้น ทูเชสมควรได้รับความเคารพและชื่นชมจากเรา เธอจะเป็นแบบอย่างต่อไป. คนทั้งประเทศจะไว้อาลัยให้ ในขณะที่คนอื่นๆ เลือกวิธีที่ต่างออกไป ทูเชแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความแข็งแกร่งของคุณธรรม”

12

ที่มา ข่าวสด

เรื่องน่าสนใจ