ที่มา: tnnthailand

จนท.อุทยานหมู่เกาะสุรินทร์ช่วยชีวิตเต่าตนุ 2 ตัวที่ติดอวนชาวประมง พร้อมตั้งชื่อ “เจ้าบุญมี” กับ “เจ้าบุญถึง”

032d1a

วันนี้ ( 29 ส.ค. 58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา กำลังเดินทางด้วยเรือไปหมู่เกาะสุรินทร์ เพื่อสับเปลี่ยนกำลังพล ระหว่างเดินทางในทะเลได้ตรวจพบเจอเต่าตนุ 2 ตัว เพศผู้ และเพศเมีย น้ำหนักตัวละประมาณ 50 กิโลกรัม ติดอวนอย่างแน่นหนาบริเวณทางทิศตะวันออกของเกาะสุรินทร์ห่างจากเกาะประมาณ 11 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯจึงได้ให้การช่วยเหลือโดยการนำขึ้นมาบนเรือของอุทยานก่อนที่จะช่วยกันตัดอวนที่พันตัวเต่าตนุออก และปล่อยคืนสู่ทะเลโดยที่ไม่มีบาดแผลใดๆ

นายพงค์พยัคฆ์ ศรียา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูโลซีซั่น ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ได้ประกาศปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติ พร้อมปรับปรุงห้องพักต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นหน้า

แต่ในขณะนี้ก็ได้มีการสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ลงไปประจำที่เกาะสุรินทร์ ซึ่งระหว่างการเดินทางเจ้าหน้าที่ได้พบว่ามีเต่าติดอวนเรือประมง จึงได้นำเรือเข้าไปช่วยเหลือนำเต่าทั้ง 2 ตัว ขึ้นมาบนเรือก่อนที่จะช่วยกันตัดอวนออกจากตัวเต่าปล่อยคืนสู่ทะเล และได้ตั้งชื่อให้ว่าเจ้าบุญมีกับเจ้าบุญถึง ที่รอดตายจากการติดอวนเรือประมงในครั้งนี้ด้วย

032d1b

032d19

เรื่องน่าสนใจ