ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เมืองนครศรีธรรมราช กำหนดทำบุญครั้งแรกสารทเดือนสิบ “ทำบุญรับตายาย” 28 ก.ย.นี้ จัดงานยิ่งใหญ่ …

EyWwB5WU57MYnKOuXqzmaEAVaw6uqfWF9Phew3KoEkZiiEjv6lKROM

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 6-15 ตุลาคม 2558 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 “ทุ่งท่าลาด” และลานตะเคียน-สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช

นายไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานจัดงานกิจกรรมนิทรรศการ ประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต เทศกาลบุญสารทเดือนสิบ กล่าวว่า หัวใจของกิจกรรมงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ คือ การที่บุตรหลานร่วมกันทำบุญครั้งใหญ่ เพื่ออุทิศผลบุญกุศลให้กับบรรพบุรุษ บรรพชน ที่ล่วงลับไปแล้ว และตกนรกภูมิกลายเป็นเปรตรับโทษทัณฑ์ ดังนั้น กิจกรรมแรกในการทำบุญเนื่องในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ คือ การ “ทำบุญรับเปรต” หรือ “ทำบุญรับบรรพบุรุษบรรพชน” ในท้องถิ่นบางพื้นที่เรียกว่า “ทำบุญรับตายาย” ซึ่งถือเป็นการทำบุญครั้งแรกในเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ

โดยตามคติความเชื่อทางนรกภูมิ จะเปิดประตูนรกปล่อยเปรตทั้งหมด ให้กลับขึ้นมายังโลกมนุษย์ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ เพื่อขอรับบุญกุศลจากบุตรหลานนำกำกลับไปไถ่โทษในนรกภูมิ ในปีนี้วันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ตรงกับวันที่ 28 ก.ย. 2558 ทางชมรมฯ และสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช จะจัดจัดพิธีทางศาสนาทำบุญเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์ และสวดบังสุกุลในวันดังกล่าว ณ ลานตะเคียน สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

“จึงขอเชิญชวนชาวพุทธในจังหวัดนครศรีธรรมราช และใกล้เคียงร่วมทำบุญรับเปรต หรือ “ทำรับตายาย-รับบรรพบุรุษ บรรพชน” โดยขอให้นำปิ่นโตและนำขนมเดือนสิบ พอง ขนมบ้า ขนมกง ขนมดีซำ มาร่วมกิจกรรม และเพื่อความสะดวก รวดเร็ว ขอให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมเขียนชื่อและนามสกุลของบรรพบุรุษ ปู่ย่าตายายหรือญาติที่ล่วงลับไปแล้วที่ต้องการจะอุทิศบุญกุศลไปให้เพื่อนำมาร่วมในพิธีด้วย โดยหลังเสร็จพิธีร่วมรับประทานอาหารพร้อมกัน” ประธานจัดงานฯ กล่าว.

เรื่องน่าสนใจ