ที่มา: voicetv

อิรักกำลังจะมีการประกวดมิสอิรัก ซึ่งเป็นเวทีประกวดความงามที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ซึ่งรัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประกวดนี้จะช่วยนำเสนอภาพลักษณ์อีกด้านของอิรักที่นุ่มนวลและอ่อนโยนขึ้น หลังจากตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ชื่อของอิรักถูกจดจำในความหมายเดียวกับ “สงคราม” และ “เหตุนองเลือด”

01

แต่ปรากฏว่างานนี้มีอุปสรรคมากมาย เนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศออกมาต่อต้านการประกวดความงามครั้งนี้กันอย่างหนัก ผู้เข้าประกวดอย่างน้อย 2 คนขอถอนตัวไปแล้ว เนื่องจากได้รับคำขู่เอาชีวิต ขณะที่กองประกวดก็ตัดสินใจยกเลิกขั้นตอนการเดินแบบโดยใส่ชุดว่ายน้ำ และเลื่อนการถ่ายทอดสดการประกวดรอบสุดท้ายทางโทรทัศน์ออกไปจากวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นเดือนธันวาคม เพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

อย่างไรก็ตาม ทางกองประกวดและผู้เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ส่วนใหญ่ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไปให้ถึงที่สุด และจะไม่ให้มีการสวมฮิญาบบนเวทีอย่างเด็ดขาดเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานเวทีประกวดนางงามสากล พร้อมกับบอกว่าการจัดการประกวดมิสอิรัก เป็นเหมือนการคืนชีพของวิถีชีวิตแบบปกติในอิรัก หลังจากตลอด 12 ปีนับตั้งแต่การโค่นล้มซัดดัม ฮุสเซน ชาวอิรักยังไม่เคยได้กลับไปใช้ชีวิตแบบพลเมืองทั่วไปอีกเลย ได้แต่อยู่ท่ามกลางสงครามและความขัดแย้ง การก่อการร้าย รวมถึงกฎอัยการศึก

ผู้จัดการประกวดมิสอิรักย้ำว่า การประกวดครั้งนี้ไม่ใช่แค่เวทีนางงาม แต่คือการแสดงให้โลกเห็นว่าชาวอิรักมีความเป็นอารยะทัดเทียมกับนานาประเทศ และมีจิตวิญญาณที่เสรี มีชีวิตชีวาไม่ต่างจากพลเมืองที่อื่นๆในโลก

เรื่องน่าสนใจ