กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ให้ ครม. พิจารณาเพิ่มเติม ส่วนการแก้ปัญหาสถานีบางซื่อและเตาปูน เตรียมเดินรถต่อเนื่อง เพื่อเปิดใช้ให้ทันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในเดือนสิงหาคมปีหน้า(59)

01

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ คือ สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ส่วนสายสีชมพู ช่วงแคลาย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เสนอรายละเอียดต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. พิจารณาแล้ว

ส่วนสายสีม่วงด้านใต้ ช่วงบางใหญ่-ราษฏร์บูรณะ อยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนเพื่อเสนอ สศช.พิจารณา คาดเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2560 และเปิดบริการตั้งแต่ปี 2563 – 2565 ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ได้เร่งรัดการสร้าง และถือว่ามีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนสถานีสนามไชย ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ขณะนี้ได้ขุดอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 75.29 คาดจะเสร็จในวันที่ 5 ธันวาคมนี้(58) และเตรียมออกแบบสถานี เป็นท้องพระโรงในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งออกแบบโดย อาจารย์ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์

สำหรับการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย รฟม. จะเสนอกระทรวงคมนาคม พิจารณาสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอ คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี และสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. พิจารณา คาดใช้เวลา 90 วัน ซึ่งการเดินรถต่อเนื่องจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และช่วยลดต้นทุนตลอดระยะเวลาสัมปทาน 25-30 ปี 1 หมื่น 6 พันล้านบาท คาดจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 5

ขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะห่าง 1 กิโลเมตร ระหว่างโครงการสายสีม่วง ช่วงสถานีเตาปูน กับสถานีบางซื่อ รฟม. ให้เดินรถต่อเนื่องและเตรียมลงนามในเดือนหน้า(พ.ย.) โดยจะให้ทันเปิดบริการสายสีม่วง เดือนสิงหาคมปีหน้า(59) แต่หากล่าช้า คาดว่าจะไม่เกิน 4 เดือน

เรื่องน่าสนใจ