ที่มา: Tnews

ขึ้นชื่อว่า “ขี้” ไม่ได้หมายความว่าจะสกปรกและต้องกำจัดให้หมดไปเสมอ ดังชั่น “ขี้หู” เพราะความจริงแล้วขี้หูมีประโยชน์มากกว่าที่เราๆ คิดเสียอีก ฉะนั้นใครที่เข้าใจว่าต้องหมั่นแคะทำความสะอาดนั้น เราต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้วล่ะ 

“ขี้หู” เกิดจากการรวมตัวกันของสารที่ขับออกมาจากต่อมไขมันที่อยู่ในหูชั้นนอก รวมกับผิวหนังชั้นบนที่ลอกหลุดออกมา โดยมีสีแตกต่างกันได้ เช่น สีเหลือง น้ำตาล หรือสีแดง เป็นต้น และสำหรับเจ้าตัวน้อยที่อายุ 0-6 ปี ขี้หูมีประโยชน์คือช่วยป้องกันผิวหนังของรูหูจากสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำ เหงื่อ รวมไปถึงเชื้อโรค ฝุ่นละออง และปกติขี้หูที่สะสมอยู่จะแห้งหลุดออกมาได้เอง และจะไม่เคลื่อนตัวเข้าไปในส่วนลึกๆ ของรูหู จึงไม่จำเป็นต้องแคะหรือใช้ไม้พันสำลีเช็ดเข้าไปในหู

58

มีขี้หู…ต้องดูแลจริงหรือ?

สำหรับขี้หูจริงๆ แล้วไม่ต้องไปทำอะไรเลย บ่อยครั้งที่คุณแคะ เพราะกลัวหูจะสกปรกนั้น อาจดันให้ขี้หูยิ่งเข้าไปสะสมในรูหูส่วนลึก หรืออาจทำให้รูหูถลอก เกิดการอักเสบ ติดเชื้อได้ โดยเฉพาะผิวหนังส่วนในนั้นบอบบางมาก ถ้าไปแคะหรือแหย่หูลึกๆ กระแทกโดนจะทำให้เจ็บมาก และอาจเป็นอันตรายต่อแก้วหูได้

บางคนอาจจะบอกว่าถ้าไม่ได้แหย่เข้าไปในรูหูลึกๆ คงจะไม่เป็นอะไรมั้ง ความจริงแล้วการแคะบ่อยๆ ก็ไม่ดีค่ะ การแคะหู จะไปทำลายขี้หูทำให้รูหูขาดสารป้องกันเชื้อ และยังไปกระตุ้นให้มีการสร้างขี้หูเพิ่มขึ้น หากคุณปั่นหูหรือแคะเป็นประจำ ขี้หูก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งธรรมชาติของการใช้ไม้พันสำลีปั่นหู อาจเกิดการดันขี้หูทะลุเข้าแก้วหูได้ 

สำหรับลูกน้อย จะดูแลหูอย่างไรดี?

เพราะขี้หูไม่ได้มีโทษอะไร การดูแลทำความสะอาดจึงง่ายมาก หลังอาบน้ำสระผมให้เจ้าตัวเล็กแล้ว เพียงใช้ผ้าเช็ดตัวซับน้ำตามใบหูให้แห้ง แค่นั้นก็เป็นเรียบร้อยแล้วแต่หากลูกมีอาการหูอื้อ ได้ยินไม่ชัด ปวดหู หรือน้ำเข้าหูนานแล้วหูยังอื้อไม่หาย ให้พาไปพบคุณหมอ เพื่อช่วยแคะขี้หูออกให้ค่ะ ซึ่งคุณหมอจะทำอย่างถูกวิธี และมีการระวังการโดนผนังรูหู แถมทำเพียงครั้งเดียว ไม่ได้ทำทุกวันด้วย ถ้าคุณพ่อคุณแม่แคะหูให้เจ้าตัวน้อย ไม้แคะหู หรือสำลี อาจจะขูดผิวหนังให้เป็นแผลได้นะคะ แม้ว่าแผลจะเล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่แผลนั้นก็ยังใหญ่กว่าขนาดของเชื้อโรคที่จะเข้าไปในแผลได้

รู้อย่างนี้แล้ว อาจจะทำให้ใครหลายๆ คนเปลี่ยนความคิดในการทำความสะอาดขี้หูก็ได้นะคะ ทำความสะอาดได้ แต่ไม่ต้องบ่อยมากนะคะ เพราะว่ามันมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดค่ะ! 

เรื่องน่าสนใจ