ที่มา: ศรัณย์คลินิก

การผ่าตัดเสริมจมูกแท้จริงแล้ว มีกี่วิธี?? โดยทั่วไปการเสริมจมูก มีวิธีการเสริม 3 วิธีหลัก (ฉีดจมูกไม่นับเป็นการผ่าตัดนะ Non-Surgical )

1. การเสริมแบบ Closed technique
คือ การเสริมจมูกโดยมี แผลผ่าตัดในรูจมูก ดังรูปด้านบนโดยจะลงแผลด้านเดียว หรือ สองด้านก็ได้ ตามแต่แนวคิดและหลักการ หรือ ตามที่อาจารย์แต่ละท่านสั่งสอนกันมา จากนั้นก็ทำการ เลาะขยายโพรงจมูก แล้วค่อยวาง Silicone เสริมจมูกอีกที ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การเสริมแบบ Closed นั้นไม่ได้ไปยุ่งกับโครงสร้างพื้นฐาน ( Framework ) ของจมูกเท่าใดนัก คราวนี้ก็แล้วแต่ละที่ จะเสริมกระดูกอ่อน กระดูกแก่ หรือ หนังเทียมเข้าไปเพิ่มเติมก็แล้วแต่ค่ะ

closed-rhino-1

2.การเสริม แบบ Open technique
คือ การเสริมจมูกโดยมีแผลผ่าตัดทั้งภายในและภายนอกจมูก – บริเวณฐานจมูก โดยมีหลักการคือ ต้องการเปิดเข้าไปเพื่อ จัดแต่งและแก้ไข โครงสร้างพื้นฐานของจมูก ไม่ว่าจะเป็นส่วนสันจมูก ที่มีโหนก ( Hump ) หรือ ตกแต่ง โดยเฉพาะส่วนปลายจมูก เช่น ปลายจมูกเก่าสั้นและเชิด ต้องการแก้ไขให้ยาวขึ้น พุ่งขึ้น หยดน้ำขึ้น หรืออะไรก็แล้วแต่ ตามแต่ Imagine ของเรา( อย่าลืมนะค่ะ ทุกอย่าง มี Limited ในตัวของมันเอง ) ไม่ใช้ว่าพอหมอบอกว่า ต่อจากสั้นให้ยาวได้ ก็คิดว่าทำได้นะค่ะ จริงมันมีข้อจำกัดอยู่หลายข้อ เช่น กระดูกที่เอาต่อ ไม่แข็งแรงพอ หรือเอามาต่อแล้วกระดูกนั้นตายเพราะขาดเลือดไปเลี้ยง หรือ แม้กระทั้งพอต่อให้กระดูกยาวแล้ว พอจะดึงผิวหนังมาปิด ปิดไม่ได้ตึงเกินไปอีกก็มีนะครับ ทำให้ปลายผิวหนังขาดเลือดก็เยอะ

open-rhino-1

3.การเสริมแบบ Korea Technique
คือ การเสริมจมูก โดยมีกระบวนการ 3 อย่างคือ 1 ) เปิดแผลแบบ Open เพื่อเข้าไปตกแต่งที่ปลายจมูก ( Tip plasty ) 2. เสริมSilicone เฉพาะตรงสันจมูกจนมาเกือบปลายเท่านั้น ( Dorsal Augmentation ) เพราะตรงปลายจะตกแต่งด้วยกระดูกอ่อน และการเย็บ Interdome Suture 3.ทุบกระดูกด้านข้างจมูกแบบ Lateral Osteotomy และลดขนาดโดยการประกบเข้าหากัน ต้องบอกเลยว่า หมอเกาหลีจะทำแบบนี้เป็น Standard ทุกเคสไม่มียกเว้น

ในประเทศไทยนั้น การผ่าตัดส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Closed technique คือ การเสริมจมูก โดยการใส่ซิลิโคนที่ ปรับแต่งทรงแล้วใส่เข้าไปทางรูจมูก ซึ่งจะเสริมซิลิโคนตั้งแต่ สันจมูกจนถึงปลายจมูก ในคนไข้บางคนอาจพบ ปัญหาเรื่องปลายจมูกบางจากซิลิโคนได้บ่อย อาจบางจนถึงขั้นที่ซิลิโคนทะลุออกมา แพทย์หลายท่านจึงไม่นิยม เสริมปลายจมูกให้ยาวเกินปกติ หรือยาวแบบมี หยดน้ำ

แต่ก็อย่างที่บอก บางหมอบางท่านก็พยายามสรรหา วิธีแปลกๆใหม่ๆโดยการทำแบบ Open Technique เพื่อให้จมูกยาว หยดน้ำ โดยไม่ได้นึกถึงความเข้ากันของใบหน้าของคนไข้เลย ( เคยมีคนไข้ เสริมๆ แก้ๆ หมดเงินหมดทองไปเป็นแสนๆ กับปลายจมูกหยดน้ำเนี่ยแหละ ครั้งแรกเสริมปกติดูดี ไม่พอใจเห็นเพื่อนเสริมปลายหยดน้ำปลายจมูกยาวๆ เลยไปแก้บ้าง ปรากฏตัวเองพอแก้แล้ว หน้าดูดุ ไม่เข้ากับหน้าเพื่อนๆ ทักไม่สวยจิตตกอีกกลับมาแก้เอาแบบเดิม ) ตัวอย่างดังกล่าวนี้ยังถือว่า โชคดีอยู่เพราะมีโอกาสแก้ค่ะ

• มือถือ 09-46451466
• ศรัณย์คลินิก เปิด จันทร์-เสาร์ 10.00-20.00 น. ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ
• เข้าตรวจและรับปรึกษา จันทร์ อังคาร พฤ. เวลา 17.30-19.00 และเสาร์ เวลา 16.00-18.00 น.เท่านั้น
• ที่อยู่ : 1287-9 ปากซอยอินทามระ 43 ถนนสุทธิสาร-รัชดา แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. 10400
• Email : [email protected]
• Website : www.saransurgeryclinic.com
• Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/SARANCLINIC/

 

เรื่องน่าสนใจ