ที่มา: tnnthailand

วันนี้(23ก.พ.59)จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อว่าChaka Maru Len’s ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “นี่คือหมึกแหวนนํ้าเงินที่พิษร้ายแรงมากๆใช่ไหมครับ เจอที่ …ครับ”  โดยหมึกดังกล่าวพบบนกระบะที่ขายอาหารทะเลห้างสรรสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งหลังจากที่มีการแชร์ภาพดังกล่าวออกไป ก็มีการตั้งข้อสงสัยว่า หมึกหน้าตาแปลกๆที่นำมาแชร์กันนั้น คือหมึกสายวงฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก โดยระบุอีกว่า พิษของมันตัวเดียว สามารถฆ่าผู้ใหญ่ได้รวดเดียวยี่สิบกว่าคน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รีบติดต่อเจ้าของภาพ แล้ว ค้นหาปลาหมึกตัวนี้ และไปทำลายทิ้งโดยด่วน

1036209
หลังเกิดกระแสขึ้นในโลกโซเชียล ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลชื่อดัง โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีคนพบหมึกสายวงฟ้า ปะปนกับหมึกสายอื่นๆ แล้วขายอยู่ในตลาด หมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรงมาก แนะนำดังนี้ครับ ??อย่ากินเด็ดขาด?

ดร.ธรณ์ ชี้ว่า หมึกสายวงฟ้าพบในอ่าวไทย มีโอกาสที่เรือประมงจับได้ เช่น อวนลาก  พิษหมึกชนิดนี้อยู่ในน้ำลายและตามเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ทั่วร่าง เมื่อหมึกกัดพิษจะเข้าบาดแผล รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต หรือเมื่อกินอาจอันตราย เพราะฉะนั้น อย่าริลองกินเด็ดขาด พิษพวกนี้เป็น TTX (tetrodotoxin) เหมือนปักเป้า ไม่สลายเมื่อโดนความร้อนครับ

หมึกชนิดนี้ขนาดเล็ก น่าจะมีรสเหมือนหมึกสายทั่วไป ไม่มีเมนูชาติไหนในโลกนำไปกิน  และเนื่องจากตัวเล็ก หากจะติดมากับหมึกอื่น จะมาพร้อมกับหมึกสายอื่น ไม่มีใครเอาไปแล่เนื้อทำเย็นโตโฟหรือทำอาหารแบบหมึกแล่ชนิดอื่น จึงไม่ต้องกลัวการกินเนื้อหมึกทั่วไป เช่น สุกี้ ฯลฯ   ไม่ต้องกลัวหมึกสายที่นำมาทำซูชิ นั่นเป็นหมึกสายขนาดใหญ่ เอาหนวดมาหั่น ไม่ใช่เอาหมึกสายตัวเล็กมาทำ

แม้หมึกสายวงฟ้าจะพบในไทย แต่ยังมีปริมาณไม่มากนัก โอกาสเสี่ยงมีน้อย แม้ตายแล้วยังพอมองเห็นลวดลาย  ส่วนอาการถ้ากินเข้าไป อาจคล้ายปักเป้า ปากชา หน้าชา หายใจไม่ค่อยออก ทางแก้คือช่วยหายใจฉุกเฉินและส่งแพทย์โดยด่วน พิษ TTX ไม่มียาแก้พิษ

มีคนพบหมึกสายวงฟ้าปะปนกับหมึกสายอื่นๆ แล้วขายอยู่ในตลาด หมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรงมาก แนะนำดังนี้ครับ #อย่ากินเด็ดขาด1. ห…

Posted by Thon Thamrongnawasawat on Monday, February 22, 2016

เรื่องน่าสนใจ