สร้างสมาธิให้การทำงาน แค่สลัดโลกโซเชียลออกไปแบบง่ายๆ ! เพราะตลกร้ายของเทคโนโลยีคือ มันช่วยประหยัดเวลามากพอๆ กับทำให้เราเสียเวลา อย่างน้อยก็ในเวลางาน เชื่อไหมคะว่าอีเมล์ โซเชียลมีเดีย และโทรศัพท์ แม้เเต่การจับกลุ่มเมาท์มอย ตลอดจนการประชุม ทำให้เราเสียสมาธิจากงานตรงหน้าอย่างมาก

 

ท่ามกลางเศรษฐกิจทุกวันนี้ คำว่า “ไม่มีเวลา” มักถูกยกเป็นข้ออ้างยอดฮิตของคนส่วนใหญ่ที่งานล้นมือทั้งวันจนเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องจริงที่คนสมัยนี้มักยุ่งทั้งวัน แต่กลับทำเรื่องสำคัญน้อยมาก ลองมาดูเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้ที่จะช่วยจัดการชีวิตของเราไม่ให้ติดอยู่ที่หน้าจอจนเกินไปค่ะ

 

สร้างสมาธิให้การทำงาน ด้วย 4 เคล็ดลับง่ายๆ

E-MAIL
ในตอนเช้า ให้เช็คอีเมล์เป็นอันดับแรกเพื่อให้แน่ใจว่าเราไม่ได้พลาดประชุมเร่งด่วน หรือข่าวสารจำเป็ในเวลากลางคืน หลังจากนั้นใช้เวลา 90 นาทีอยู่กับตัวเองโดยไม่พะวงกับอีเมล์ของลูกค้าหรือเจ้านาย หากเริ่มต้นวันด้วยวิธีนี้ เราจะควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีกว่าการรอให้เกิดปัญหาเเล้วค่อยแก้ไข 

เป็นนายโทรศัพท์
เปลี่ยนการตั้งค่าเตือนเมื่ออีเมล์เข้าเพื่อปิดแสงไฟ ทุกครั้งที่มีอีเมลเข้าเราจะได้ไม่วอกแวกกับแสงไฟ ถ้าจะให้ดี ปิดทั้งเเสงและเสียงในเวลาที่เราต้องการสมาธิสิคะ ที่สำคัญคือ ต้องหัดทิ้งโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋าสะพายหรือในลิ้นชัก หากเราต้องใช้ความพยายามควานหามันขึ้นมาดูทุกครั้งที่มีสัญญาณเตือน เราก็จะสนใจมันน้อยลง อย่าลืมปิดการเเจ้งเตือนของแอพโปรด ไม่ว่าจะเป็น Instagram หรือ Facebook ที่เสียงมักจะหลอกล่อให้เรากดเข้าไปดูเล่นนิดๆ หน่อยๆ ปิดมันซะเเล้วจะมีสมาธิในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่

 

สร้างสมาธิให้การทำงาน

 

เปลี่ยนไปทำงานที่ร้านกาแฟบ้างนอกจากเป็นสถานีเติมคาเฟอีนเเล้ว ร้านกาแฟถือเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับทำงานให้บรรลุเป้าหมาย เสียงเครื่องบดกาแฟและลูกค้าที่เข้ามาสั่งกาแฟ ไม่ได้รบกวนสมาธิในการทำงานแม้แต่น้อย 

ให้รางวัลตัวเอง
สัญญาว่าจะให้รางวัลตัวเองหลังเสร็จงาน เป็นการกระตุ้นอย่างเยี่ยมยอด แต่การให้รางวัลด้วยการเล่นทวิตเตอร์อย่างบ้าคลั่งคงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก อย่าใช้เวลาพักผ่อนยามว่างหมดไปกับการนั่งอยู่หน้าคอมพ์เหมือนตอนทำงาน ลุกจากเก้าอี้ ออกไปเดินเล่น สูดอากาศนอกออฟฟิศ หรือเอ็นจอยกับชอคโกแลตปั่นในร้านกาแฟซะบ้าง

……………………………………………..

ไม่ว่าจะเป็นอีเมลที่เด้งเข้ามาไม่หยุดตั้งเเต่ลืมตาตื่น หรือเพื่อนร่วมงานที่ชอบชวนเราร่วมวงสนทนา ทำให้เราเสียสมาธิ แถมยังทำงานเสร็จไม่ครบตามกำหนด ทริคง่ายๆ เหล่านี้ก็จะช่วยให้หัวหน้าประทับใจและยังจัดการตัวเองไม่ให้ไขว้เขวจนเสียงานด้วยล่ะ ประโยชน์สองต่อ !

 

เนื้อหาโดย Dodeden.com

เรื่องน่าสนใจ