ศัลยกรรมโครงหน้า เราต้องเจอกับผลข้างเคียงที่อาจทำให้จิตตกได้ง่ายๆ ทั้งอาการติดเชื้อ หน้าบวม หรือแผลมีเลือดออกมาก ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะสงสัยว่า นี่เป็นอาการที่ผิดปกติหรือไม่ และเราสามารถดูแลตัวเองหลังการผ่าตัดได้อย่างไร มาหาคำตอบจากบทความนี้กันค่ะ (ใครที่มีแพลนว่าจะศัลยกรรมโครงหน้า ควรดูเอาไว้เลย)

ศัลยกรรมโครงหน้า จะมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง?

ในส่วนของการผ่าตัดศัลยกรรมโครงหน้านั้น เราต้องงดน้ำงดอาหาร อย่างน้อย 8 ชั่วโมง ก่อนการผ่าตัด เข้าพักที่โรงพยาบาล และเตรียมดมยาสลบ การผ่าตัดจะกระทําได้ 2 แบบ คือ ผ่าตัดด้านนอก และผ่าตัดด้านใน โดยแพทย์จะทําการเอ็กซเรย์เพื่อวิเคราะห์โครงหน้า พร้อมทําการวางแผนในการผ่าตัด ซึ่งแพทย์จะใช้เครื่องมือพิเศษในการผ่าตัด และกระทําการผ่าตัดตามแผนที่วางไว้ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะได้นอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล เพื่อรอดูอาการอย่างน้อย 1-2 วัน

ผลข้างเคียง
อาจมีปัญหาเรื่องแผลผ่าตัดที่อักเสบติดเชื้อ สามารถพบได้ทั้งการผ่าตัดจากภายใน และภายนอกช่องปาก แต่ทั้งนี้ มักจะเป็นการอักเสบที่ไม่ค่อยจะรุนแรงนัก และสามารถรักษาให้หายได้ โดยการใช้ยาปฏิชีวนะธรรมดา มีส่วนน้อยมาก ที่จะลุกลามเป็นการติดเชื้อที่กระดูกกราม ความไม่เท่ากันของกระดูกกราม

ทั้งนี้ อาจจะเนื่องจากกระดูกกรามที่ไม่เท่ากันตั้งแต่ก่อนการผ่าตัด หรือรวมทั้งการตัดกระดูกกรามที่ไม่เท่ากัน หรือเนื่องจากการบวมที่แตกต่างกันทั้งสองข้าง รวมทั้งความกระทบกระเทือนต่อเส้นประสาทที่เลี้ยงริมฝีปากและเหงือก ซึ่งโดยทั่วไป หมอจะพยายามที่จะรักษา และหลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือนต่อเส้นประสาทดังกล่าว

และในกรณีที่ผ่านอกปาก หมอจะพยายามเลี่ยงต่อเส้นประสาทที่เลี้ยงกล้ามเนื้อมุมปากล่าง แต่การดึงรั้งอาจจะทําให้เกิดการขยับปาก หรือเกิดอาการชาที่ริมฝีปากได้ ซึ่งมักจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ก็จะหายเป็นปกติ ในรายที่เกิดกระดูกกรามหัก (ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อยมาก)

………………………………………………………

หลังการผ่าตัด เราควรนอนพักที่โรงพยาบาลประมาณ 1-2 วัน ควรทานอาหารอ่อน และหมั่นดูแลความสะอาดของบาดแผลอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะมีโครงหน้า และใบหน้าที่สวยงามกว่าเดิม รวมทั้งยังมีใบหน้าได้รูปทรง มุมคางเรียวได้รูป แต่ทั้งนี้ ผลที่ได้จะมีมากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับการประเมิน และวิเคราะห์ใบหน้าจากคุณหมอด้วยค่ะ

 

เนื้อหาโดย Dodeden.com

เรื่องน่าสนใจ