รูขุมขนกว้าง กับปัจจัยสำคัญของการเกิดที่เราต้องระวัง! เราเชื่อว่าแทบทุกคน คงเคยประสบกับปัญหารูขุมขนกว้าง โดยเฉพาะคนที่มีผิวมัน หรือผิวผสม เป็นลักษณะทางผิวหนังที่พบได้บ่อย ที่ถึงแม้ว่าจะไม่จัดเป็นโรคทางผิวหนัง แต่มักก่อให้เกิดความกังวลใจกับผิวที่ดูหยาบ ไม่เรียบเนียน ไปจนถึงปัญหาแต่งหน้าไม่ติด หรือเป็นคราบของสาวๆ

 

รูขุมขนกว้าง
ภาพจาก rd.com

 

รูขุมขนกว้าง กับปัจจัยสำคัญของการเกิดที่เราต้องระวัง!

แสงแดดและความร้อน
เป็นตัวการที่สําคัญ ที่ทําลายคอลลาเจนและอิลาสตินใต้ชั้นผิว ส่งผลให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและกระชับ รูขุมขนจึงกว้างขึ้น ความร้อนยังส่งผลให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้น อันเกิดจากกลไกการระบายความร้อนของร่างกาย

อายุ
ด้วยวัยที่มากขึ้น ทําให้ความตึงกระชับของโครงสร้างผิวลดลง นอกจากปัญหาริ้วรอยและความหย่อนคล้อยที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาผิวหน้าแห้งหยาบ ขาดความชุ่มชื่น รูขุมขนชัดขึ้น ขณะที่ในวัยรุ่น มักพบปัญหาจากการที่ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป รูขุมขนขยายกว้างขึ้น เพื่อขับความมันออกมา ส่งผลให้ผิวหน้ามัน และแลดูไม่สดใส

ผิวที่ขาดการดูแล
เซลล์ผิวที่ขาดความชุ่มชื้น และเสื่อมสภาพสะสมตามรูขุมขน ทําให้ผิวดูหยาบ ไม่เรียบ และมักเกิดเป็นสิวเสี้ยน สิวอุดตันตามมา

 

รูขุมขนกว้าง
ภาพจาก wvdermcenter.com

แนวทางการรักษา

เดิมที่มีเพียงการใช้กรดผลไม้ การขัดผิว กรอหน้าด้วยเกร็ดอัญมณี ซึ่งให้ผลการรักษาที่ไม่ดีเท่าที่ควร เห็นผลช้า และมักก่อให้เกิดผลข้างเคียงตามมา เช่น อาการแพ้ ระคายเคือง และรอยแผลเป็น ต่อมาได้มีการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมในการจัดการกับปัญหารูขุมขนกว้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดยไม่ก่อให้เกิดบาดแผล หรือผลข้างเคียงเหมือนสมัยก่อน

………………………………………………

การจัดการกับปัญหารูขุมขนกว้างให้ได้ผลดี ควรเริ่มดูแลและใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการดูแลผิวพรรณให้ชุ่มชื่น และเกิดสมดุลของการผลิตน้ำมันในชั้นผิว เช่น การทาครีมบํารุงที่เหมาะกับสภาพผิว ในส่วนของการรักษา ควรอยู่ภายใต้การดูแลและแนะนําจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ในคลินิกที่ทันสมัย ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อที่จะได้รับการดูแลที่ถูกต้อง เหมาะสม และได้ผลดีที่สุดนะคะ

 

เนื้อหาโดย Dodeden.com

เรื่องน่าสนใจ