Mesotherapy ทรีทเม้นท์ยอดฮิต สำหรับคนรักหน้า V-Shape ซึ่งจะช่วยทําให้ใบหน้าเรียวกระชับได้สัดส่วนอย่างเป็นธรรมชาติ แถมยังได้สารอาหารและกระบวนการที่จะช่วยเติมเต็มผิวสวยได้อย่างเต็มที่ ด้วยเทคนิค Mesotherapy 

 

Mesotherapy
ภาพจาก altruderm.co.uk

 

Mesotherapy ทรีทเม้นท์ยอดฮิต สำหรับคนอยากหน้าใส 

ในปัจจุบัน พบว่าคนที่มีปัญหาไขมันสะสมบริเวณใต้คางและคอมีมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับสมัยก่อน สาเหตุหลักมาจากการทานอาหารที่เกินพอดี โดยเฉพาะอาหารที่มีแคลลอรี่สูงๆ เช่นกลุ่มแป้ง น้ำตาล ไขมัน ฯลฯ ซึ่งไม่ได้สัดส่วนกับการเผาผลาญ เช่น การออกกําลังกาย เมื่อระยะเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ไขมันส่วนเกินก็จะเกิดการสะสมมากขึ้น เซลล์ไขมันจะพองใหญ่ขึ้น และเพิ่มจํานวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทําให้รูปร่างขยายออก หรือเกิดไขมันสะสมเฉพาะส่วนได้

การสะสมของไขมันที่ใบหน้า แบ่งเป็น 2 ระยะ

  • ในวัยรุ่น
    จะมีไขมันสะสมมากที่บริเวณคอ คาง และแก้ม ซึ่งอาจเป็นไขมันที่มีมาตั้งแต่เด็ก
  • ในวัยผู้ใหญ่
    ช่วงอายุ 35 – 40 ปี ไขมันที่มีมาตั้งแต่วัยเด็ก จะเริ่มหย่อนคล้อยและเสื่อมสภาพลง ทําให้เริ่มเห็นร่องใต้ตา แก้มดูคล้อยลง ร่องแก้มดูชัดขึ้น ส่วนไขมันที่สะสมใหม่ จะเกิดการสะสมที่บริเวณคอ และคาง ทําให้แนวกระดูกขากรรไกรเห็นไม่ชัด และรูปหน้าเริ่มเปลี่ยนไป ทําให้ดูมีอายุมากขึ้น ไขมันบนใบหน้ามักจะสะสมอยู่บริเวณ 5 ตำแหน่ง ที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ แก้มสองข้างใต้กรามทั้งสองข้าง และบริเวณใต้คาง เมื่อเกิดไขมันสะสมในพื้นที่บริเวณนี้ ใบหน้าก็จะดูกลม และผิวหน้าจะดูหนาขึ้น

 

Mesotherapy
ภาพจาก thebetterskinclinic.co.uk

 

ปรับรูปหน้าผิดวิธี หน้าพังได้
บางคนไปฉีดสาร เพื่อหวังผลในการกระชับปรับรูปหน้า แต่ส่วนใหญ่มัก
จะไม่ทราบว่าสารที่ฉีดเข้าไปบนผิวหน้าคือสารอะไร บางครั้งไม่ได้ฉีดโดยแพทย์ก็มี หรือบางคนไม่ได้ทําการสอบถามให้แน่ชัด ทําให้บางรายอาจเกิดอาการอักเสบติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดจากการแพ้สารที่ฉีดเข้าไป หรืออาจเกิดจากการฉีดสารที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ เป็นสิ่งที่อันตราย การแก้ไขมักทําได้ยาก เสียเวลา และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายสูง

มีบางกรณีที่ไม่สามารถแก้ได้ อาจทําให้บริเวณนั้นเป็นรอยดํา และเป็นแผลเป็น หรือถ้าสามารถแก้ได้ ก็ค่อนข้างยากลําบาก ถ้าหายก็อาจจะไม่เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นสาวๆ ทั้งหลาย ที่อยากสวย ควรคิดให้ดีก่อนตัดสินใจทํา

 

Mesotherapy
ภาพจาก glowskin.co.uk

 

แนวทางการปรับรูปหน้าให้เรียวกระชับ ที่มีให้เลือกหลากหลาย

  • Water Retention
    การลดอาการบวมน้ำบางครั้ง เกิดจากการทานอาหารที่มีรสเค็มจัด และประเภทเกลือมากเกินไป ซึ่งจะเกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า Water Retention ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการลดการทานอาหารประเภทเกลือ หรืออาหารเค็ม หน้าก็จะเรียวและยุบบวมลงมาเอง
  • Restore Microcirculation
    คือการแก้ระบบไหลเวียนที่ใบหน้า ซึ่งอาจทําได้โดยการฝังเข็ม การฉีดยาบางชนิด ที่มีสารกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด การนวดหน้า หรือการใช้เลเซอร์บางชนิดในการกระตุ้นการไหลเวียน

 

ภาพจาก tmymclinic.com
  • การฉีดสลายไขมัน Lipolysis
    พอเราอายุมากขึ้น ไขมันจะเริ่มมีการสะสมบนใบหน้า แต่อาจเปลี่ยนตําแหน่งไปจากตอนที่เราอายุน้อยๆ (Baby fat) ตอนที่เราอายุน้อยๆ ไขมันจะอยู่ที่ตรงบริเวณที่แก้ม แต่พอเราอายุมากขึ้น ไขมันจะเริ่มไปสะสมอยู่บริเวณคาง และไขมันที่เป็น Baby fat ตอนเด็กๆ ก็อาจจะเริ่มหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วง ทําให้หน้าดูคล้อยลงได้ การแก้ไขทําได้โดยการสลายไขมันบริเวณนั้น ไม่ว่าจะเป็นการฉีดยาสลายไขมัน การดูดไขมัน หรือการใช้เครื่องกระตุ้นสลายไขมัน เป็นต้น
  • Restore Elasticity
    การแก้ไขความยืดหยุ่นของผิวหนังบนใบหน้า สมัยก่อนทําได้โดยการผ่าตัดเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันมีการใช้เลเซอร์ จําพวก RF เช่น Thermage หรืออาจเป็นเครื่องมือจําพวกคลื่นอัลตร้า
    ซาวด์ เช่น Ulthera หรือกลุ่ม Infrared เช่น Titan, E-max รวมถึงพวก Fractional laser ต่างๆ ที่จะเข้าไปช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว ทําให้ผิวตึงกระชับแข็งแรงขึ้น ทําให้สามารถลดความหย่อนคล้อยของไขมันที่สะสมใต้ผิวได้
  •  Mesotherapyรักษาด้วยวิธีการเมโสเทอราปีเพื่อปรับรูปหน้า สมัยก่อนจะเป็นพวกสารสลายไขมันที่ชื่อ Phosphatidylcholine ซึ่งมักจะทําให้เกิดอาการข้างเคียง ประเภทอาการบวมแดง อาการเจ็บ บางคนถึงขั้นเซลล์ไขมันแตกอักเสบ ต้องเข้ารับการรักษาด้วยการกินยาฆ่าเชื้อ หรืออาจจะต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อฉีดยาฆ่าเชื้อทางน้ำเกลือ

 

ภาพจาก scottishbeautyacademy.co.uk

 

ปัจจุบัน ได้เกิดเทคโนโลยีที่ผสมผสานไปด้วยสารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น L-carnetine, Amino Acid, Zinc, Artichoke, Ascorbie Acid, Copper เป็นต้น ซึ่งนอกจะช่วยสลายไขมัน ยังทําให้ใบหน้ายกกระชับได้รูปแล้วยังช่วยลดอาการแสบแดง เจ็บน้อยลง 

วิธีการขั้นตอนในการรักษา
แพทย์จะทําความสะอาดผิวหน้าด้วยยาฆ่าเชื้อ แล้วจึงฉีดยาไปตามจุดต่างๆ ที่ต้องการ

ความถี่ในการทํา
ควรทําการรักษาประมาณสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ประมาณสี่ครั้ง จึงจะเห็นผลชัดเจน

ข้อพึงระวัง
หลังทําเสร็จแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการนวดหน้า และการถูกความร้อนบริเวณที่ทําประมาณ 3-4 วัน เพราะช่วงแรก เซลล์ผิวกําลังตอบสนองเป็นอย่างดี หากไปนวดหรือกระทบแรงมากเกินไป อาจเกิดการอักเสบได้

……………………………………………………………….

การทำ Mesotherapy จะช่วยเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต หน้าจะตึงกระชับได้รูป ไม่บวม หลังฉีดไปแล้ว จะทําให้หน้าสว่างใสขึ้นด้วย

 

เนื้อหาโดย Dodeden.com

เรื่องน่าสนใจ