ที่มา: Blued


ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ง่ายกว่าคนทั่วไปหรือไม่? เราได้พบอีกหนึ่งข้อมูลน่าสนใจจากเว็บไซต์ของนิตยสาร attitude ที่ได้ไปสัมภาษณ์พูดคุยกับ Dr Michael Brady นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเอชไอวี ซึ่งให้ความกระจ่างในหลากหลายประเด็น 

ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี
ภาพจาก businessinsider.com

ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ง่ายกว่าคนทั่วไปหรือไม่?

อาทิ ผู้มีเชื้อเอชไอวีนั้นจะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ง่ายกว่าคนทั่วไปหรือไม่ หรือหากผู้มีเชื้อเอชไอวีเกิดติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเข้ามาอีกจะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วไปใช่หรือไม่!?

ประเด็นแรกที่คุณหมอให้เป็นข้อมูล ก็คือ ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า คนที่มีเชื้อเอชไอวีจะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าคนอื่นๆ ทั่วไป สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทำในตอนนี้ก็คือ การปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของรัฐบาล และทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ทั้งการเก็บตัวอยู่กับบ้าน งดพบปะสังสรรค์ รักษาระยะห่างทางสังคม และหยุดการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด

ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี
ภาพจาก attitude.co.uk

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลที่แน่ชัดระบุว่า ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วย และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่มีเชื้อเอชไอวี จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เพราะหากคุณเป็นผู้ที่มีเชื้อเอชไอวีแล้วเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างต่อเนื่อง จนมีจำนวน CD4 หรือภูมิคุ้มกันที่ดี และมีจำนวนไวรัสเอชไอวีลดลง จนตรวจไม่พบแล้ว นั้นถือว่าคุณก็เป็นคนคนหนึ่งที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ต่างจากคนทั่วไป

คุณหมอยังระบุด้วยว่า จำนวน CD4 ที่ดีนี้ หมายถึงจำนวน CD4 ที่มากกว่า 200 ขึ้นไป แต่ถ้าจำนวน CD4 ของใครน้อยกว่า 200 รวมถึงยังอยู่ในช่วงที่ยังตรวจพบจำนวนไวรัสเอชไอวีในร่างกายเป็นจำนวนมากอยู่ ก็อาจจะต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้มีความเสี่ยงสูงในการติดไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

เรียบเรียงเนื้อหาโดย Dodeden.com

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ