ที่มา: fortune-clinic.com/

ดึงขมับยกหางตา แก้ปัญหาตาล้า ดูเหนื่อย โดยอาจารย์หวาน ฟอร์จูนคลินิก เพราะบางคนแม้อายุไม่มาก แต่หางตาตก หางคิ้วตก ทำให้ดูสูงอายุกว่าอายุจริง

ดึงขมับยกหางตา

ดึงขมับยกหางตา แก้ปัญหาตาล้า ดูเหนื่อย โดยอาจารย์หวาน ฟอร์จูนคลินิก

อาจารย์นายแพทย์กฤษฎา โกวิทวิบูล ได้รับการเชิญไปเป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่อง “ยกขมับเพื่อเปลี่ยนทรงตาตก” ( Lateral eye reshaping using Temporal lift ) ในการประชุมทางศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า Masters’ Symposium on Facial Plastic and Cosmetic medicine ที่ Kim Koo Museum and Library ณ กรุง Seoul ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2562

ดึงขมับยกหางตา

คนไข้บางคนแม้อายุไม่มาก แต่มีลักษณะหางตาตก หางคิ้วตก ทำให้ดูสูงอายุกว่าอายุจริง ตาดูเศร้าๆ ดูเหนื่อยๆ บางคนไปตรวจแล้วแพทย์แนะนำให้ทำตาสองชั้น ซึ่งบางคนแม้ทำผ่าตัดตาสองชั้นมาแล้ว ก็ยังมีหางตาที่ตก ทำให้ตายังดูเศร้าๆ เหนื่อยๆอยู่ วิธีการเปลี่ยนทรงหางตา อาจทำได้โดยการผ่าตัด Lateral canthoplasty หรือการตัดแต่งหางตา การเปิดหางตา ซึ่งจักษุแพทย์เฉพาะทางจักษุตกแต่งและเสริมสร้าง ไม่แนะนำให้ทำ เนื่องจากอาจมีผลแทรกซ้อนกับดวงตา และโอกาสเกิดแผลเป็นสูง จึงมีการดัดแปลงการผ่าตัดดึงขมับในคนไข้อายุน้อย เพื่อปรับเปลี่ยนทรงหางตา หางคิ้ว ให้ดูสดใสขึ้น ดูอ่อนเยาว์ขึ้น ดูไม่เศร้า

ดึงขมับยกหางตา
ภาพจาก fortune-clinic.com

อาจารย์หวานมีประสบการณ์ในการดึงขมับยกหางตาในคนไข้ ทั้งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย และที่คลินิคส่วนตัว ทำการผ่าตัดโดยแพทย์ศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้าสองท่าน ผู้ป่วยทั้งหมด 42 คน เป็นเพศหญิง 40 คน เพศชาย 2 คน ช่วงอายุของคนไข้อยู่ระหว่าง 17-58 ปี ผลแทรกซ้อนที่พบได้คือ

  • แผลแยก จำนวน 2 คน
  • แผลเป็นนูน จำนวน 2 คน
  • เส้นประสาทใบหน้าเป็นอัมพาตชั่วคราว จำนวน 1 คน

ขั้นตอนการผ่าตัด
ขั้นตอนไม่ได้น่ากลัวและวุ่นวายมาก มีการวางมุมจุดของทรงตาที่จะเปลี่ยนไป ผู้ป่วยอาจรู้สึกเจ็บตอนฉีดยา หลังจากนั้นก็จะไม่มีความเจ็บปวดอีก อีกทั้งระยะเวลาในการพักฟื้นก็ไม่นานเหมือนการดึงหน้าปกติ ทำให้ระยะฟื้นตัวเร็ว

ในคนไข้อายุน้อยมาก (คนไข้อายุน้อยที่สุดที่เคยทำคือ 17 ปี) คนไข้ที่ขมับตอบมากๆ หรือคนไข้ที่ผิวหนังบางมากๆ อาจเกิดความเสี่ยงของแผลแยก เพิ่มความเสี่ยงของแผลเป็นนูน และมีโอกาสหางตาตกลงอีกได้

ดึงขมับยกหางตา

โดยสรุป การดึงขมับ เป็นการผ่าตัดที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ช่วยทำให้หางตาที่ตก ตาดูเหนื่อย ตาดูเศร้า ดูสดใสขึ้น อายุดูอ่อนเยาว์ลง ทั้งส่วนของตาบน ตาล่าง และใบหน้าส่วนกลางบางส่วน

ระยะเวลาในการผ่าตัดไม่นาน ประมาณ 1.5 – 2 ชั่วโมง ระยะพักฟื้นน้อยแค่ 1-2 สัปดาห์ โอกาสมีแผลเป็นที่เห็นชัดเจนน้อย เนื่องจากลงแผลตรงรอยต่อไรผม หลังผ่าตัดจะต้องกดแผลห้ามเลือดโดยใช้ผ้ายืดรัดสัก 1-2 วัน อาการบวมมากที่สุดวันที่ 4-5 หลังจากนั้นจะเข้าที่ใน 1-2 อาทิตย์ หลังจากนั้นแผลผ่าตัดจะดีขึ้นเรื่อยๆ จนมองไม่ชัดเจน คือประมาณหนึ่งเดือนหลังทำ ออกกำลังกายเบาๆ ได้ประมาณ 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด และออกกำลังกายเต็มที่หนักๆ ได้หลังผ่าตัดไปประมาณ 1-1.5 เดือน

ประโยชน์ที่ได้จากการดึงขมับยกหางตา  คือเหมาะสำหรับคนไข้ที่หางตาตกตั้งแต่อายุน้อย ทำให้ตาดูเหนื่อยดูเศร้า สูงอายุกว่าวัย กลับดูสดใสขึ้น หางคิ้วที่ตก หางตาที่ตก กลับยกขึ้นเป็นทรงที่ดูดีขึ้น ใบหน้าช่วงบนและช่วงกลางที่หย่อนคล้อยตึงกระชับขึ้น ย้อนเวลากลับไปหลายปี ถุงใต้ตาและตาล่างดูกระชับขึ้น ดูดีขึ้น

 

เนื้อหาโดย Dodeden.com

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

เรื่องน่าสนใจ