กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมทีมจังหวัดปทุมธานี ลงตรวจโรงพยาบาลเอกชนย่านลำลูกกา หลังชาวบ้านร้องสื่อพบการปล่อยน้ำเสียลงบนถนน สร้างความเดือดร้อนให้คนพื้นที่

 

กรม สบส

 

ดร.ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่พบข้อร้องเรียนจากประชาชนในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ว่าพบสถานพยาบาลเอกชน ปล่อยน้ำทิ้งมายังท่อระบายน้ำในโครงการหมู่บ้าน จนเอ่อล้นถนนในโครงการ ส่งกลิ่นเน่าเหม็น ประชาชนเกรงว่าจะมีเชื้อโรค ที่ทำให้เกิดโรคระบาดได้ เมื่อกรม สบส.ได้รับทราบถึงกรณีดังกล่าว นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส.ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ กองกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่กองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และพนักงานเจ้าหน้าที่ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 4 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายอำเภอ ปลัดอำเภอ นายกเทศมนตรี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เข้าดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ สถานพยาบาลเอกชนที่ถูกกล่าวอ้าง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยขณะที่พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ เข้าตรวจสอบพบน้ำขังบริเวณพื้นถนนรอบบริเวณโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งน้ำที่ขังมีลักษณะเป็นโคลนและส่งกลิ่นเหม็น โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า สาเหตุของน้ำขังเกิดจากท่อน้ำบริเวณขอบถนนมีลักษณะอุดตันไม่เกิดการระบายน้ำ จึงทำให้น้ำขังและส่งกลิ่นเหม็น ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในบริเวณพื้นที่ของโรงพยาบาลเอกชน และระบบท่อน้ำของโรงพยาบาลก็ไม่ได้มีการเชื่อมต่อกันกับบริเวณด้านนอกที่มีน้ำท่วมขัง อีกทั้งจากการตรวจสอบบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาล ไม่พบสิ่งผิดปกติและค่าน้ำในบ่อบำบัดอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เพื่อเป็นหลักประกันให้กับประชาชน พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เก็บตัวอย่างน้ำในบ่อบำบัด ส่งตรวจกับสำนักงานอนามัยเพื่อดำเนินการตรวจสอบ และให้โรงพยาบาลแจ้งผลให้กับประชาชนผู้ร้องเรียนได้รับทราบข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการดำเนินการของสถานพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2193 7000 หรือหากอยู่ในส่วนภูมิภาคก็สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อดำเนินการตรวจสอบให้คลายข้อสงสัยต่อไป

 

 

 

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ