เทรนด์ศัลย์สาวจีน กับการเปลี่ยนแปลงความงามในยุคดิจิทัล ที่โซเชียลมีเดียและวัฒนธรรมออนไลน์ มีอิทธิพลอย่างมาก เทรนด์ศัลยกรรมของสาวจีนได้ กลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจอย่างมากในวงการความงามระดับโลก การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจในประเทศจีนได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในมุมมองเกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเอง

เทรนด์ศัลย์สาวจีน

เทรนด์ศัลย์สาวจีน กับการเปลี่ยนแปลงความงามในยุคดิจิทัล

การเติบโตของอุตสาหกรรมศัลยกรรมในจีน

อุตสาหกรรมศัลยกรรมในประเทศจีนได้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามรายงานของ iResearch ตลาดศัลยกรรมในจีนมีมูลค่าสูงถึง 176 พันล้านหยวน (ประมาณ 27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2019 และคาดว่าจะเติบโตถึง 300 พันล้านหยวนภายในปี 2024 การเติบโตนี้เป็นผลมาจากหลายปัจจัย รวมถึงการเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัว การยอมรับทางสังคมที่มากขึ้นต่อการทำศัลยกรรม และอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย

เทรนด์ศัลย์สาวจีน

เทรนด์ศัลยกรรมยอดนิยมในหมู่สาวจีน

ตาสองชั้น (Double Eyelid Surgery)

การทำตาสองชั้น เป็นหนึ่งในการศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่สาวจีน โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานตอนต้น สาวจีนนิยมทำให้ดวงตาดูกลมโตและสดใสขึ้น สถิติจาก Chinese Association of Plastics and Aesthetics แสดงให้เห็นว่าการทำตาสองชั้นคิดเป็น 30% ของการศัลยกรรมทั้งหมดในประเทศจีน

เทรนด์ศัลย์สาวจีน

เสริมจมูก (Rhinoplasty)

การเสริมจมูกเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สาวจีนมักต้องการจมูกที่โด่งขึ้น มีสันจมูกชัดเจน และปลายจมูกที่เรียวสวย การศัลยกรรมจมูกในจีนมีหลายเทคนิค ตั้งแต่การใช้ฟิลเลอร์ ไปจนถึงการผ่าตัดแบบเต็มรูปแบบ ข้อมูลจาก SoYoung แพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำด้านความงามในจีน ระบุว่า การเสริมจมูก เป็นหนึ่งในห้าอันดับแรกของการศัลยกรรมที่มีการค้นหามากที่สุด

 

Botox and Fillers

ฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์ (Botox and Fillers)

การฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์ เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมสำหรับสาวจีน ที่ต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็ว และไม่ต้องการการพักฟื้นนาน โบท็อกซ์ถูกใช้เพื่อลดริ้วรอย และทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ ในขณะที่ฟิลเลอร์ถูกใช้เพื่อเพิ่มปริมาตรให้กับส่วนต่างๆ ของใบหน้า เช่น ริมฝีปาก โหนกแก้ม และบริเวณใบหู โดยจะใช้วิธีฉีดฟิลเลอร์ หรือใส่วัสดุเทียม หรือใช้กระดูกอ่อนจากส่วนอื่นของร่างกายมาเสริมที่ใบหูเข้าไป เพื่อให้ใบหูมีรูปทรงที่กางและยื่นออกมาข้างๆ โดยเหล่าสาวจีนเชื่อว่าใบหูที่กางออกมาจะปรับการมองเห็นให้ใบหน้าดูเรียวเล็กและอ่อนวัยลงได้ ตามรายงานของ Frost & Sullivan การฉีดเสริมความงามในจีน มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 20% ระหว่างปี 2015-2019

 

เทรนด์ศัลย์สาวจีน

ปรับรูปหน้า (Facial Contouring)

การปรับรูปหน้า เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในหมู่สาวจีน โดยเฉพาะการทำให้ใบหน้ามีรูปทรง V-shape ซึ่งถือเป็นมาตรฐานความงามในเอเชีย วิธีการนี้ อาจรวมถึงการลดกราม การเสริมคาง และการปรับโครงหน้าด้วยการฉีดไขมันหรือฟิลเลอร์   ข้อมูลจาก Medical Insight รายงานว่า ตลาดการปรับรูปหน้าในจีนมีมูลค่าสูงถึง 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020

 

เทรนด์ศัลย์สาวจีน

ดูดไขมัน (Liposuction)

แม้ว่าสาวจีนส่วนใหญ่จะมีรูปร่างผอมบาง แต่การดูดไขมันก็ยังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะในบริเวณท้อง ต้นขา และแขน การดูดไขมันช่วยให้สามารถปรับรูปร่างได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตามรายงานของ China Medical Aesthetic Industry Report การดูดไขมันเป็นหนึ่งในสิบอันดับแรกของการศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมในจีน

โซเชียลมีเดีย มีบทบาทสำคัญในการกำหนดมาตรฐานความงามและส่งเสริมเทรนด์ศัลยกรรมในจีน แพลตฟอร์มอย่าง Weibo, WeChat และ Douyin (TikTok ในจีน) เต็มไปด้วยคอนเทนต์เกี่ยวกับความงามและการศัลยกรรม อินฟลูเอนเซอร์และดาราดัง มักจะแชร์ประสบการณ์การทำศัลยกรรมของตนเอง ส่งผลให้เกิดกระแสและความต้องการในหมู่ผู้ติดตาม

นอกจากนี้ ทัศนคติต่อการทำศัลยกรรมในจีน ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากที่เคยเป็นเรื่องต้องห้ามหรือน่าอาย กลายเป็นเรื่องที่ยอมรับได้มากขึ้น และถือเป็นการลงทุนในตัวเอง การสำรวจโดย Allergan พบว่า 68% ของผู้หญิงจีน รู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมกับเพื่อนและครอบครัว

เนื้อหาโดย Dodeden.com
สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น ศัลยกรรม webdodeden

 

 

เรื่องน่าสนใจ