Bullhorn Lip Lift เหมาะกับใคร และมีข้อเสียอะไรที่ต้องระวังบ้าง? ช่วยแก้ปัญหาให้คนที่มีริมฝีปากตก หรือปากคว่ำได้จริงหรือไม่?

Bullhorn Lip Lift

Bullhorn Lip Lift เหมาะกับใคร และมีข้อเสียอะไรที่ต้องระวังบ้าง?

การผ่าตัดนี้ เป็นการลดพื้นที่ระหว่างริมฝีปากบนกับฐานจมูก ที่มีพื้นที่ช่วงนี้ยาวเกินไป เลยทำให้สัดส่วนด้านล่างของใบหน้าดูยาว และอาจทำให้ดูมีอายุ โดยปกติแล้ว ความยาวพื้นที่ระหว่างฐานจมูกถึงปลายริมฝีปากบน จะอยู่ที่ประมาณ 1.2 – 1.5 เซนติเมตร หากใครมีพื้นที่ช่วงนี้เกินกว่าระยะตามนี้ เท่ากับว่าเป็นคนมีช่วงล่างของใบหน้าที่ดูยาว จึงเหมาะที่จะทำการผ่าตัดแบบนี้

Bullhorn Lip Lift

แล้วถ้าเรามีริมฝีปากบนที่สูงต่ำไม่เท่ากันล่ะ
จะทำวิธีนี้ได้ไหม?
หากมีความสูงต่ำของริมฝีปากไม่มาก เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์มากกว่า
เพราะความเสี่ยงต่ำกว่าการทำ Bullhorn Lip Lift
หรือ Upper Lip Lift แต่ถ้าเรามีปัญหาระยะห่างของริมฝีปากบน
กับฐานจมูกมากร่วมด้วย ก็สามารถผ่าตัดแบบนี้ได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเลือกปรึกษากับหมอที่มีประสบการณ์ และมีจรรยาบรรณด้วย

Bullhorn Lip Lift

ทั้งนี้ ควรพิจารณาหลายๆ ปัจจัยร่วมด้วย เช่น ความสั้นยาวของใบหน้า ความนูนของกระดูกเหงือก การจัดเรียงตัวของฟันหน้า หากคนไข้ใบหน้าค่อนข้างยาว สัดส่วนก็จะเเตกต่างกันออกไป ระยะระหว่างจมูกปาก อาจยาวกว่ามาตรฐานของคนทั่วไป หากกระดูกเหงือกหรือฟันหน้าเหยินเก จะยิ่งทำให้สัดส่วนบริเวณนี้ หลังทำพุ่งยื่น ไม่สวยงาม

Bullhorn Lip Lift

ทั้งนี้ โอกาสเกิดแผลเป็นตามรอยผ่าตัดบริเวณนี้ ถือว่าเป็นหัตถการที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็น ในระดับปานกลาง คนไข้อายุน้อย ผิวคล้ำ หน้ามัน จะเสี่ยงกว่าคนไข้อายุมาก(50ปีขึ้นไป ) ผิวขาว ผิวเเห้ง ความเสี่ยง ในการเกิดเเผลเป็น ร่อยรอยผ่าตัด นี้รวมไปถึง เทคนิคการผ่าตัดของหมอแต่ละท่าน การดูแลบาดแผลไม่มีติดเชื้อเป็นหนองหลังการผ่าตัดอีกด้วย

โดยหัตถการนี้ โอกาสเกิดแผลเป็น ร่องรอยการผ่าตัด ทั่วๆไป ประมาน 25-30%

-แผลเป็นบุ๋ม เกิดจากการเย็บแผลที่ไม่ดี หรือ แผลเน่าเเยก พบประมาน 5-10%

-แผลเป็นนูน พบประมาน 10-20%

-แผลเป็น คีลอยด์ พบประมาน 3-7 %

ดังนั้น การผ่าตัดที่ดี การดูแลแผลที่ดี และการติดตามผลการรักษา ในทุกๆเดือน โดยเฉพาะ 6 เดือนเเรกจึงสำคัญมากๆ หัตถการนี้ จำเป็นอย่างยิ่ง ที่คนไข้ ต้องมาติดตามการผ่าตัด ในทุกๆเดือน เพื่อหาเเนวทาง ป้องกัน และเเก้ไข ปัญหา เรื่องร่องรอยของการผ่าตัด

Cr. หมอเปิ้ล พลศักดิ์ วรไกร

เนื้อหาโดย Dodeden.com

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

เรื่องน่าสนใจ