ที่มา: dodeden

 

อัพเดทข่าวสาร ! อย. เตือนอย่าเชื่อเพจ “ภูมิสมดุล BIM” โฆษณาพร้อมขาย “อาหารเสริม” อ้างเพิ่มค่า CD4 ฆ่าเชื้อเอชไอวี รักษามะเร็งหลากหลายผลิตภัณฑ์ จ่อเอาผิดโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ย้ำอาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค ไม่มีสรรพคุณในการบำบัด บรรเทา หรือ ป้องกัน


ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม รายงานว่า หลังจากที่ได้นำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับนักวิจัยค้นพบสารต้านไวรัส HIV เพิ่ม CD4 ลดผลข้างเคียงจากยาต้านไวรัส ไปแล้วนั้น

ล่าสุด ทาง  โดดเด่นดอทคอม ได้เข้าร่วมสังเกตุการณ์การประกาศผลสำเร็จของอาหารเสริมดังกล่าว โดยในงานได้มีสื่อมวลชนทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ ฯลฯ เข้าร่วมจำนวนมาก 

กระทั่งล่าสุด นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบเฟซบุ๊กเพจชื่อ “ภูมิสมดุล BIM” ที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์สามารถบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรคได้ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์หลายตัวโดยมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณ

เช่น APCOcap โฆษณาว่าสามารถเพิ่มค่าภูมิคุ้มกันร่างกายหรือ CD4 ได้อย่างรวดเร็ว และระยะเวลาอันสั้น โดยกระตุ้นเซลล์ T พิฆาต ไปกำจัดเชื้อ HIV ให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง หรือผลิตภัณฑ์ชื่อ Balanc โฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้สารสกัดจากมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก สามารถปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุลได้

และหากรับประทานร่วมกับน้ำมังคุด จะช่วยเพิ่มประสิทธิการทำงานของภูมิคุ้มกันให้มากขึ้น เม็ดเลือดขาวสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอม อย่างเชื้อโรคและเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้น เป็นต้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ LIV โดยโฆษณาว่าช่วยหลั่งสารที่สามารถยับยั้งการแพร่ขยายของเชื้อ HIV ได้ เป็นต้น

 

 

 

เรื่องน่าสนใจ