ที่มา: catmint

ระยะนี้มีข่าวที่เป็นที่ฮือฮาและจุดประกายความหวังของผู้ป่วยมะเร็งมาก มายคือข่าวของเครื่อง High-intensity focused ultrasound (HIFU)  หรือเครื่องรักษามะเร็งด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ของศูนย์ HIFU ภาควิชารังสี ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพฯ องค์รักษ์

เป็นที่ร่ำลือกันไปมากมายว่าสามารถรักษามะเร็งได้ทุกชนิดบ้าง หรือแม้แต่สามารถรักษามะเร็งระยะสุดท้ายได้!!! ว่านน้ำชวนคุณมาดูข้อเท็จจริงกันดีกว่าค่ะ ว่าแท้จริงแล้ว เครื่องรักษามะเร็ง HIFU สามารถรักษาโรคมะเร็งอะไรได้บ้าง

1016376_141010849435808_749439126_n-1-700x325

1. เครื่อง HIFU ไม่ได้รักษามะเร็งได้ทุกแบบทุกชนิด
2. เครื่อง HIFU ไม่ได้รักษามะเร็งระยะสุดท้าย
3. เครื่อง HIFU ยังอยู่ในโครงการวิจัยรักษา เริ่มการรักษาและวิจัยจากโรคมะเร็งตับและทางเดินน้ำดี และมะเร็งตับอ่อนเป็นลำดับแรก และจะวิจัยศึกษามะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปากมดลูกและอื่น ๆ ในลำดับต่อไป
4. ผู้สนใจต้องติดต่อเข้าไปที่ศูนย์ HIFU เพื่อแจ้งรายละเอียดโรคและนัดเวลากับแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยก่อน
ไม่ควรเดินทางเข้าไปที่ศูนย์ HIFU โดยไม่ได้นัดหมาย โดยผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการรักษาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 092-5365344, 092-5366757,  081-1578613, 037-395085 ต่อ 10230 และ 084-5221627 ในวันและเวลาราชการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.00 น.
5. ค่ารักษาโรคมะเร็งด้วยเครื่อง HIFU ประมาณ 58,000บ./ครั้ง ยังไม่รวมค่าห้อง ยังไม่สามารถเบิกตามสิทธิการรักษาพยาบาลเนื่องจากเป็นเครื่องมือใหม่ แต่อยู่ในขั้นตอนเสนอเรื่องอยู่

BOvEcSzCAAAQ64u

เครื่อง HIFU (High Intensity Focused Ultrasound) YDME AESKULAP (Model FEP-BY02) เป็นเครื่องมือใช้รักษาโรคมะเร็ง โดยการทำลายก้อนมะเร็งหรือเนื้องอก ภายในร่างกายโดยที่ไม่ต้องผ่าตัด แต่ไม่สามารถรักษาเชื้อมะเร็งในร่างกายได้

ซึ่งการรักษาด้วยเครื่อง HIFU นั้น เป็นการใช้คลื่นเสียงไม่มีรังสี จึงไม่มีผลข้างเคียงและสามารถทำซ้ำได้หลายครั้ง สามารถทดแทนการผ่าตัดได้โดย ไม่ต้องเจ็บตัว  ปัญหาเรื่องผลข้างเคียงต่ำมาก

วิธีการทำง่าย ไม่ค่อยมีการเจ็บปวด และการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อข้างเคียงน้อยมาก เหมาะกับการรักษาโรคมะเร็งหรือ เนื้องอกที่เกิดขึ้นในบริเวณที่ไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ หรือคนไข้ไม่อยากจะผ่าตัดจึงเลือกวิธีการรักษานี้เป็นการทดแทน

หลักการของการรักษาโดยเครื่อง HIFU เปรียบเหมือนการเอาแว่นขยายมาส่องแดดซึ่งจะเกิดความร้อนเฉพาะจุดรวมแสงเท่า นั้น แต่เครื่อง HIFU นั้นใช้พลังงานคลื่นเสียง Ultrasound ความถี่สูงเพื่อให้เกิดความร้อนสูงถึง 40 – 100 ⁰C ในช่วงเวลาเพียง 0.1 – 1 วินาที

ณ บริเวณ จุดเป้าหมาย  (Focal Point) ซึ่งก็คือจุดที่มีเนื้องอกหรือก้อนเนื้อ และจะทำให้เซลล์บริเวณก้อนมะเร็งหรือเนื้องอกนั้นตาย แต่ไม่ทำให้เนื้อเยื่อรอบๆเสียหาย โดยหลักการ Thermal Necrosis คือการใช้อุณหภูมิที่สูงกว่าในร่างกายไปทำให้เซลล์ตาย

เซลล์ที่ตายแล้ว ก็จะถูกกำจัดโดยระบบปกติของร่างกาย แต่ไม่สามารถรักษาเชื้อมะเร็งในร่างกาย ได้ – ย้ำ – ตำแหน่งของมะเร็งที่เหมาะสมที่จะใช้ในการรักษาด้วยวิธีนี้จะต้องอยู่ที่ ตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์

ข้อจำกัดของการรักษาด้วยเครื่อง HIFU คือ Ultrasound Wave ที่ใช้จะไม่สามารถวิ่งผ่านกระดูก และอวัยวะที่มีอากาศอยู่ภายในได้ เช่นก้อนเนื้อที่อยู่ภายใต้ซี่โครง ปอด ลำไส้ เป็นต้น

ขณะนี้ มะเร็งที่ยังอยู่ขั้นตอนการวิจัยรักษาคือ โรคมะเร็งตับและทางเดินน้ำดี และมะเร็งตับอ่อน โดยการรักษาและวิจัยนี้ทางศูนย์ได้ศึกษาผลการวิจัยจากต่างประเทศที่ได้ผลการ รักษาเป็นที่น่าพอใจ และจะวิจัยศึกษามะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปากมดลูกและอื่น ๆ ในลำดับต่อไป ทั้งนี้ การรักษาอาจต้องใช้การรักษาหลาย ๆ แขนงควบคู่ไปด้วยกัน ซึ่งไม่สามารถใช้เครื่อง HIFU อย่างเดียวในการรักษาโรคมะเร็งได้

BOvFtp0CAAAmRe1

ในการทำการรักษาโรคมะเร็งด้วยเครื่อง HIFU นั้น จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาด้วยเครื่อง HIFU เป็นแต่ละรายไป  เนื่องจากสถานที่ของศูนย์ ฯ เป็นสถานที่ราชการ ทำการทุกวันและเวลาราชการ มีกำลังคนจำกัด รวมถึงสถานที่ ห้องพักฟื้นก็มีจำนวนจำกัด

ทั้งยังมีระเบียบของทางราชการในการรับผู้ป่วยในต่างจากโรงพยาบาลเอกชน ความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่แพร่สะพัดไปตาม Social Media ว่าเครื่องHIFU สามารถรักษามะเร็งได้ทุกชนิด หรือแม้กระทั่งมะเร็งระยะสุดท้าย

ซึ่งออกจะเกินความจริงไปนั้น ทำให้มีผู้ป่วยโรคมะเร็งมากมายหลั่งไหลไปที่ศูนย์ HIFU ซึ่งอยู่ค่อนข้างไกล แต่เมื่อมาถึงแล้วพบว่าไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิด หรือแม้กระทั่งมะเร็งระยะสุดท้ายได้ตามข่าวลือที่ผิด ๆ ทำให้ผู้ป่วยเสียเวลา และเสียกำลังใจ..

BOvGwVuCUAA8mdd

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เสียอารมณ์ เสียแรงกาย แรงใจ ความหวัง กำลังใจของทั้งผู้ป่วยโรคมะเร็งและญาติ ซึ่งบ้างดั้นด้นมาไกลเพียงเพื่อพบกับความผิดหวัง..
จึงขอย้ำว่าทางศูนย์ ฯ อยากขอให้ผู้ที่สนใจรักษาติดต่อเข้าไปที่ศูนย์ HIFU เพื่อแจ้งรายละเอียดโรคและนัดเวลากับแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยก่อน ไม่ ควรเดินทางเข้าไปที่ศูนย์ HIFU โดยไม่ได้นัดหมาย ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการรักษาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 092-5365344, 092-5366757,  081-1578613, 037-395085 ต่อ 10230 และ 084-5221627 ในวันและเวลาราชการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.00 น.
http://www.medicine.swu.ac.th/msmc/
https://www.facebook.com/HifuThailand

 

ชมรายละเอียดการรักษาเพิ่มเติมได้ที่ tnnthailand
ขอบคุณเป็นอย่างสูงสำหรับภาพและรายละเอียดจาก HifuThailand
และคุณพชรปพน Pacharapapon

เรื่องน่าสนใจ