ที่มา: dodeden

นายสนิท พรหมวงษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ร่วมส่งเสริมวินัยจราจรแก่เยาวชนในงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2560 ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 

ในส่วนกลางจัดที่บริเวณสนามเสือป่า  พระราชวังดุสิต  กรุงเทพมหานคร  กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี  โดยในปีนี้ยังคงมุ่งมั่นสานต่อแนวคิด “บอกรัก…ขับขี่ปลอดภัยด้วยทุนคนไทย”

ได้แก่  สำนึก น้ำใจ วินัย มารยาท ห่วงใย เกรงใจ อภัย และเคารพ ซึ่งจะเป็นต้นทุนความปลอดภัยที่จะติดตัวเยาวชน  ในรูปแบบของเกมหรือกิจกรรมที่ให้ความรู้ ผสมผสานกับการเสริมสร้างจิตสำนึก ความปลอดภัยและวินัยจราจร

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีนิทรรศการให้ความรู้ด้านความปลอดภัย รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมความรู้   ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งมุ่งเน้นให้เด็กและผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร การใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องปลอดภัย และปลูกฝังจิตสำนึกรับผิดชอบ สร้างความตระหนักให้มีความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน  โดยในส่วนภูมิภาคได้มอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วย

นายสนิท  กล่าวเพิ่มเติมว่า  กรมการขนส่งทางบกได้มุ่งเน้นจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมวินัยจราจรให้แก่เยาวชน เช่น กิจกรรม “สนามจราจรเยาวชน” ให้เด็กๆ เรียนรู้เกี่ยวกับกฎจราจร เครื่องหมายจราจรต่างๆ และการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง ตลอดจนวางรากฐานด้านจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องปลอดภัย ด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของรถจักรยาน  ความรู้เกี่ยวกับหมวกนิรภัยและการสวมที่ถูกต้อง

พร้อมให้เด็กๆ ได้ฝึกภาคสนามด้วยการขับขี่จักรยานสองล้อในสนามจราจรจำลองสถานการณ์ต่างๆ  เกมบอกรัก…ขับขี่ปลอดภัย เกมคอมพิวเตอร์จราจรปลอดภัย  เกมเครื่องหมายจราจรอะไรเอ่ย  เกมระบายสีครอบครัวคุณสำนึก

โดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเล่นเกมและกิจกรรมกับบุตรหลานของตนด้วย เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรักความผูกพันที่ดีของสถาบันครอบครัว และสนับสนุนการเป็นต้นแบบที่ดีในการใช้รถใช้ถนนของผู้ปกครอง

กรมการขนส่งทางบก ขอเชิญชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560พร้อมทั้งร่วมกันปลูกฝังวินัยจราจรแก่เยาวชน ด้วยการร่วม “บอกรัก..ขับขี่ปลอดภัย ด้วยทุนคนไทย” ส่งเสริมให้เยาวชนนำพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีด้วย สำนึก น้ำใจ วินัย มารยาท ห่วงใย เกรงใจ อภัย และเคารพ มาร่วมใช้ในการขับขี่บนท้องถนนอย่างปลอดภัยร่วมกัน

เรื่องน่าสนใจ