ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับ 3 เตือนพายุโซนร้อน “หว่ามก๋อ” ศูนย์กลางห่างเมืองดานังประมาณ 350 กม. กำลังขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลาง จะกระทบไทยช่วง 16-17 ก.ย.

Hurricane tropical storm palm trees from inside car

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 3 เตือนพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “หว่ามก๋อ” (VAMCO) แล้ว มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 350 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 15.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ในช่วงวันที่ 15-16 ก.ย. 2558 โดยจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยในช่วงวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเวียดนามตอนกลาง ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย

EyWwB5WU57MYnKOuXq8DvriM7pgQY7Ejm4OaLVR4lCgODNGW8RNiqg

อนึ่ง ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกได้ในระยะนี้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อย่างไรก็ตาม ทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในเวลา 11.00 น.

เรื่องน่าสนใจ