ที่มา: dodeden

จากกรณีที่สื่อโซเชียลมีการแชร์ข้อความ ว่ามีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งจัดโปรโมชั่น หากเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำผู้ป่วยมาส่งที่โรงพยาบาลจะได้รับบัตรสะสมคะแนน เพื่อแลกรับคูปองเติมน้ำมันฟรี 250 บาท  พร้อมมีห้องพิเศษให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยพักดื่มน้ำชา กาแฟ นั้น

ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว  บ่ายวันนี้ ( 11 มีนาคม 2560 ) นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า   กรม สบส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และกองกฎหมาย เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่โรงพยาบาลดังกล่าวว่ามีการเผยแพร่ข้อความเชิญชวนเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำผู้ป่วยฉุกเฉินไปส่งที่โรงพยาบาลของตนจริงหรือไม่  ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยอย่างมาก

ผู้ป่วยฉุกเฉินอาจได้รับการช่วยชีวิตและรักษาล่าช้า   เพราะเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะไม่นำส่งผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลใกล้เคียง  แต่เลือกที่จะนำไปส่งที่โรงพยาบาลที่มีการเชิญชวนดังกล่าว เพราะหวังจะได้รับคูปองเติมน้ำมันฟรี   ซึ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน หากถึงมือแพทย์ช้าไปเพียงเสี้ยวนาทีเดียวก็อาจมีอันตรายถึงชีวิต  การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการโฆษณาลดแลกแจกแถมและเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ โดยกรมสบส.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน เพื่อลงโทษโดยเร็วและเพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

 นายแพทย์วิศิษฎ์กล่าวต่อว่า หากพบว่าสถานพยาบาลเอกชนแห่งใดมีการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง หรือมีการโฆษณาจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม  จะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายโดยทันที  โดยผู้ดำเนินการจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา   ในกรณีที่ลักลอบโฆษณามีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทและให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา

“ต้องขอเน้นย้ำให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งปฏิบัติตามกฎหมาย 2 ฉบับอย่างเคร่งครัด คือ 1.พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ที่แก้ไขปรับปรุงฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2559  ในมาตรา 38 ที่ว่าด้วยการห้ามโฆษณา โอ้อวด ลด แลก แจก แถม เพื่อชักชวนให้มีผู้มารับบริการจากสถานพยาบาลของตน  และ2.ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 11 ที่ออกตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโฆษณาสถานพยาบาล ซึ่งพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ที่แก้ไขปรับปรุง ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 ได้ปรับปรุงเงื่อนไขการอนุมัติการโฆษณาสถานพยาบาลให้รัดกุมขึ้น

โดยกำหนดให้การโฆษณาทุกชนิดในเขตกรุงเทพมหานคร จะต้องขออนุมัติจากกรมสบส.ก่อน ส่วนสถานพยาบาลที่อยู่ในส่วนภูมิภาคให้ขออนุมัติที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  และได้เพิ่มโทษการโฆษณาโอ้อวดให้หนักขึ้นกว่าเดิม” นายแพทย์วิศิษฎ์กล่าว 

นายแพทย์วิศิษฎ์ กล่าวอีกว่า หากเป็นโฆษณาที่มีการเผยแพร่ก่อนกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ให้ดำเนินการยื่นขออนุมัติกับกรมสบส. หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ภายใน 90 วัน นับแต่มีการออกประกาศใช้กฎหมายลูกเรื่องการอนุมัติการโฆษณาเมื่อยื่นขออนุมัติแล้ว

เรื่องน่าสนใจ