กรม สบส. ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกศัลยกรรมย่านห้วยขวาง จากกรณีสาวเข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาผิดแพทย์คลินิกดัง หลังเข้าผ่าตัดลดขนาดหน้าอก แต่กลับทำหน้าอกเน่า ต้องตัดหัวนมทิ้ง พบว่าคลินิกไม่เปิดทำการ ทำให้เข้าตรวจสอบไม่ได้

 

กรม สบส

 

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงกรณีมีหญิงสาวเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีกับคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง หลังจากทำศัลยกรรมหน้าอกจนเกิดบาดแผล ทำให้เน่าก่อนต้องตัดหัวนมทิ้ง และส่งผลต่อสภาพจิตใจจนอยากฆ่าตัวตาย โดยในเรื่องนี้ กรม สบส. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมกำกับมาตรฐานสถานพยาบาลภาคเอกชนในเขตกรุงเทพ ฯ จึงได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และกองกฎหมาย กรม สบส.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะตรวจสอบ 2 ประเด็นสำคัญตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ว่าคือคลินิกที่ถูกกล่าวอ้าง มีการขออนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และหากขออนุญาต ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลได้ควบคุมดูแลคุณภาพมาตรฐานของสถานพยาบาลครบทั้ง 5 ด้าน ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

ทันตแพทย์อาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าคลินิกได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ซึ่งกระบวนการเปลี่ยนชื่อยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ทำให้ในครั้งแรกตรวจสอบไม่พบคลินิกดังกล่าวในฐานข้อมูล แต่เมื่อตรวจสอบชื่อเดิมของคลินิกแล้ว พบว่ามีการขออนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในวันนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานของคลินิกได้ เนื่องจากคลินิกปิดทำการ ซึ่งตนจะสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง หากพบว่าคลินิกยังคงปิดทำการอยู่ กรม สบส. จะทำการเชิญผู้ประกอบการ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล และผู้เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลที่กรมฯ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

เรื่องน่าสนใจ