ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ ( 29 มิ.ย.) นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กระแสแฟชั่นการจัดฟัน ยังเป็นที่นิยมของวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยซึ่งมีค่านิยมผิดๆ ว่าการจัดฟันทำให้เป็นคนเท่ห์  ทันสมัยดูดีมีฐานะ จึงมีผู้ฉวยโอกาสเปิดร้านจัดฟันแฟชั่นชนิดนี้  โดยไม่คำนึงถึงอันตรายความปลอดภัยของประชาชน 

การจัดฟันแฟชั่นนอกจากจะเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นแล้ว   ยังเป็นการนำสิ่งที่เป็นอันตรายเข้าไปในช่องปาก ซึ่งกรม สบส. ขอย้ำเตือนประชาชนที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพทันตกรรม  ห้ามเปิดคลินิกหรือเปิดร้านจัดฟันแฟชั่นอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย  ซึ่งตามกฎหมายสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ. 2559 อนุญาตให้ผู้ที่ดำเนินการคลินิกทันตกรรม จะต้องเป็นผู้ที่มีใบประกอบโรคศิลปะเท่านั้น และสถานที่ดำเนินการต้องได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ

ภาพจาก  ห้องทำฟันหมายเลข 10

นายแพทย์วิศิษฎ์ กล่าวต่อว่า วัยรุ่นที่มีฟันปกติดีอยู่แล้ว  จึงไม่มีความจำเป็นต้องจัดฟันแฟชั่นตามกระแส  เพราะเป็นการสร้างอันตรายให้ตัวเอง เนื่องจากผู้ที่ให้บริการจัดฟันแฟชั่นเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ทางทันตกรรม  อาจเกิดอันตรายตามมาเช่น ติดเชื้อจากเครื่องมือจัดฟันซึ่งอาจไม่มีการฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ 

หรือได้รับอันตรายจากวัสดุที่ใช้ อาจไม่มีคุณภาพหรือปนเปื้อนสารพิษต่างๆ ซึ่งจะถูกดูดซึมสะสมเข้าไปในร่างกายอย่างต่อเนื่อง   นอกจากนั้นการใส่เครื่องมือจัดฟันจะทำให้แปรงฟันทำความสะอาดฟันและช่องปากได้ยากขึ้น  อาจทำให้เศษอาหารและแผ่นคราบจุลินทรีย์ติดสะสมอยู่รอบๆวัสดุที่จัดฟัน ทำให้เกิดฟันผุ หรือโรคเหงือกอักเสบ  มีกลิ่นปากตามมา

ด้าน ทันตแพทย์อาคม  ประดิษฐสุวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ( สพรศ. ) กล่าวว่า การจัดฟัน ควรได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น  เนื่องจากเป็นการรักษาทางทันตกรรมแขนงหนึ่งเพื่อแก้ไขให้ผู้ที่มีปัญหาการสบฟันผิดปกติ หรือมีปัญหาฟันเรียงตัวไม่ดี เช่นฟันซ้อนหรือฟันห่าง ฟันเหยิน ให้เกิดความสมดุลและอยู่ในสภาพปกติ  ผู้ที่มีฟันอยู่ในสภาพปกติอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดฟัน โดยก่อนจะทำการจัดฟัน ทันตแพทย์จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในช่องปากก่อน เช่นการอุดฟันซี่ที่ผุ  และขูดหินน้ำลายก่อน  เพราะการจัดฟันต้องใช้ระยะเวลาตั้งแต่ 1-3 ปี  เพื่อให้ฟันเข้าที่ และเรียงตัวกันดี

ทันตแพทย์อาคม กล่าวต่อว่า ประชาชนที่ไม่ได้เป็นทันตแพทย์และไม่มีใบประกอบวิชาชีพในด้านทันตกรรม ไม่สามารถขออนุญาตเปิดคลินิกดำเนินการทำฟันทุกประเภทได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแฟชั่นก็ตาม 

เนื่องจากเป็นการกระทำต่อร่างกายมนุษย์ ดังนั้นผู้ที่เปิดร้านจัดฟันแฟชั่นจึงเป็นการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4  พ.ศ.2559 ความผิด คือ เปิดคลินิกเถื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ. 2537 คือ ประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา  หากพบร้านจัดฟันแฟชั่น  ขอให้แจ้งที่กลุ่มคลินิก สพรศ. หมายเลขโทรศัพท์ 02-193-7999 ต่อ 18407 หรือที่เฟสบุ๊คสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง จะเร่งตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายทันที 

ภาพจาก  ห้องทำฟันหมายเลข 10

เรื่องน่าสนใจ