ที่มา: dodeden

จากการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อโซเชียล กรณีหญิงสาวรายหนึ่งเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกบริเวณมดลูกกับ โรงพยาบาลเอกชน ย่านบางนา และเกิดความผิดพลาดไปโดนกระเพาะปัสสาวะ และไต ส่งผลให้เกิดอาการกระเพาะปัสสาวะรั่ว โดยโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวได้มอบเงินค่าเสียหายให้ จำนวน 550,000 บาท นั้น

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ (1 พฤษภาคม 2560) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ตรวจสอบความคืบหน้ากรณีดังกล่าว

และส่งพนักงานเจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพนักงานเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบ มาตรฐานวิชาชีพ กระบวนการรักษาพยาบาลของสถานพยาบาลดังกล่าวอย่างระมัดระวัง ว่าเป็นไปตามที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่4 พ.ศ. 2559 กำหนดครบทั้ง 5 ด้านหรือไม่

ซึ่งประกอบด้วย 1.สถานที่ สะอาด เหมาะสมแก่การให้บริการ 2.แพทย์ผู้ให้บริการมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมถูกต้อง 3.การบริการได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด 4.เครื่องมือ ยา และเวชภัณฑ์ มีคุณภาพได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ 5.ความปลอดภัย มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย โดยจะให้ความชัดเจนภายใน 7 วัน หลังพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2559 มาตรา 34 กำหนดให้ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลควบคุมและดูแลผู้ประกอบวิชาชีพให้ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ หากผู้ดำเนินการไม่ควบคุมให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เรื่องน่าสนใจ