ที่มา: พฤฒิพล ประชุมผล

เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

กลายเป็นคำถาม ปนดราม่าเล็กน้อยเมื่ออยู่ๆ เฟซบุ๊กก็ชวนผู้ใช้ทั่วโลก ร่วมเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ แสดงสัญลักษณ์ให้กำลังใจชาวฝรั่งเศส แต่ทำไมตอนที่เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ประเทศไทย แต่กลับไม่มีรูปธงชาติไทย หรือมีใครชวนให้เปลี่ยนเป็นรูปลายธงชาติไทยบ้าง หรือเพราะว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่า

01

ชาวเน็ตหลายคนสงสัยว่า เอ๊ะ! ทำไมตอนเกิดเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ มีคนเสียชีวิต แต่ทาง Facebook ถึงไม่ออก app ใส่รูปธงชาติไทยเป็นฉากหลังเหมือนรูปธงชาติฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส … หรือว่าผู้เสียชีวิตที่ราชประสงค์น้อยกว่าที่กรุงปารีส? …

กรณีนี้ผู้ใช้เฟสบุ๊ค พฤฒิพล ประชุมผล ได้มาไขความกระจ่างให้ชาวเน็ตหลายคนได้เข้าใจกันเลยว่า ไม่ใช่อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ ไม่เกี่ยวว่าเกิดเหตุการณ์กับไทย หรือมียอดผู้เสียชีวิตน้อยกว่า แต่เพราะประเทศไทยเรามีกฎหมายธงชาติอยู่

“เพราะประเทศไทยเรามีกฎหมายการใช้ธงชาติ และมีข้อห้ามสำคัญอยู่ในพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช ๒๕๒๒ หมวดที่ ๑๐ มาตรา ๕๓ วรรค ๑ ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า “ห้ามประดิษฐ์รูปตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมาย สัญลักษณ์อื่นใดในผืนธงรูปจำลองของธง หรือในแถบสีธง” ส่วนโทษก็คือ “ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

และ FACEBOOK เขามีทีมกฎหมาย เขาทราบดีครับ เพียงแต่คนไทยหลายท่านไม่ทราบ … และที่สำคัญ! กฎ ระเบียบเรื่องการใช้ธงชาติแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป ดังนั้นเรื่องแบบนี้ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบหรืออ้างอิงว่าประเทศนี้ทำได้แต่ทำไมประเทศไทยเราทำไม่ได้ … “เปรียบกันไม่ได้ครับ”

ทีนี้ก็คงเข้าใจกันแล้วนะคะ ว่าเพราะเหตุใดตอนนั้นที่ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์แต่ทางเฟสบุ๊คไม่ได้ออกแคมเปญเปลี่ยนภาพเป็นธงชาติไทย ไม่เกี่ยวกับยอดผู้เสียชีวิตหรือเหตุก่อการร้ายแต่อย่างใดค่ะ

0368eb

เรื่องน่าสนใจ