ที่มา: ผู้จัดการ

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพจาก ผู้จัดการ ,เอเอฟพี ,PhnompehnPost 

เรื่องของคนไข้ กับ คลินิก หรือ โรงพยาบาลที่ให้บริการศัลยกรรมตกแต่งเยื่อพรหมจรรย์ หรือ ช่องคลอด อย่างลับๆ ในประเทศกัมพูชา กำลังถูกพ็งเล็งจากหลายๆ หน่วยงาน โดยอ้างว่าผิดศีลธรรม 

ซึ่ง  เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ( www.dodeden.com ) ได้รับการรายงานจาก เว็บไซต์ผู้จัดการ และ  สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า กัมพูชา มีคำสั่งให้โรงพยาบาลในประเทศหยุดโฆษณาสิ่งที่เรียกว่าขั้นตอนการฟื้นฟูความบริสุทธ์ โดยระบุว่า เป็นอันตรายต่อ “ศีลธรรม” ของสังคม

558000001241101

คลินิกกัมพูชาหลายแห่งให้บริการศัลยกรรมตกแต่งเยื่อพรหมจรรย์อย่างลับๆ กระบวนการที่มักพบได้ในประเทศที่ให้ค่าต่อความบริสุทธิ์ของผู้หญิง แต่โรงพยาบาลวิคตอเรียอินเตอร์เนชั่นแนลในกรุงพนมเปญ กลับโฆษณาอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการให้บริการด้านนี้

ในหนังสือลงวันที่ 23 ม.ค. ระบุว่า นายเคียว กัญฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารกัมพูชา มีคำสั่งให้โรงพยาบาลวิคตอเรียอินเตอร์เนชั่นแนล ยุติการโฆษณาบริการการผ่าตัดเยื่อพรหมจรรย์

“โรงพยาบาลของคุณโฆษณาการให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีผ่าตัดตกแต่งเยื่อพรหมจรรย์ และศัลยกรรมช่องคลอดของผู้หญิงทางวิทยุ โทรทัศน์ และในหนังสือพิมพ์ ด้วยความเห็นที่เกินจำเป็นซึ่งส่งผลกระทบต่อศีลธรรม

และขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของสังคมกัมพูชา” เคียว กัญฤทธิ์ กล่าวและว่า โฆษณายังส่งผลกระทบต่อศักดิ์ศรีของผู้ป่วยรายอื่นที่เข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลซึ่งไม่เกี่ยวข้องต่อบริการดังกล่าว และในหนังสืออีกฉบับ นายเคียว กัญฤทธิ์ ได้สั่งสื่อทั้งหมดในประเทศถอดโฆษณาดังกล่าวออกด้วย

สตรีกัมพูชาอยู่ภายใต้แรงกดดันที่จะต้องรักษาพรหมจรรย์ไว้จนกว่าจะแต่งงาน ซึ่งแนวคิดนี้ปรากฏอยู่ในหลายสังคมของภูมิภาคเอเชีย บางคนหาขั้นตอนที่จะฟื้นฟูเยื่อพรหมจรรย์ของตัวเอง

แม้ว่าความจริงแล้วการมีอยู่ของเยื่อพรหมจรรย์ ไม่ได้ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทดสอบความบริสุทธิ์ เนื่องจากเยื่อพรหมจรรย์สามารถฉีกขาดได้ง่ายโดยไม่ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมทางเพศ

มู สุจัว สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้าน และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการสตรี กล่าวว่า การศัลยกรรมตกแต่งเยื่อพรหมจรรย์ควรถูกห้าม และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบว่า โรงพยาบาลมีแพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำเนินการผ่าตัดหรือไม่

“การศัลยกรรมตกแต่งเยื่อพรหมจรรย์ อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่ออนามัยการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง หากไม่ได้รับการดูแลจากมืออาชีพ” มู สุจัว กล่าว

 นักเคลื่อนไหวระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กัมพูชากลายเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางการค้าหญิงบริสุทธิ์ให้แก่ผู้ชายที่มีฐานะร่ำรวย

เรื่องน่าสนใจ