ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

กศน.สิงห์บุรี ก้าวสู่ AEC จัดสอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันโดยครูต่างชาติ สร้างความมั่นใจในการสื่อสารส่งเสริมธุรกิจของตัวเอง แม่ค้าขายผักออร์แกนิก บอกเมื่อก่อนไม่กล้าพูด กลัวผิด แต่มาเรียนแล้วมีความมั่นใจมากขึ้น…

EyWwB5WU57MYnKOuXoiPC5tYlemWC7S63XkiwlHFjraqLcEcwUHqbr

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.58 ที่ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสิงห์บุรี กศน.จังหวัดสิงห์บุรี ได้จัดมุมห้องสมุดเพื่อเป็นสถานที่สอนภาษาอังกฤษระยะสั้น ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันทั่วไปได้ โดยเปิดสอนต่อเนื่อง 3 วัน ใน 1 เดือน ไม่ต้องเสียค่าบริการแต่อย่างใด ที่ผ่านมามีประชาชนที่ประกอบอาชีพค้าขายในตลาด ข้าราชการบำนาญ รวมถึงแม่บ้าน ให้ความสนใจมาเรียนภาษาอังกฤษ ที่มีครูต่างชาติมาร่วมสอน เป็นชาวอังกฤษและเยอรมัน จำนวน 3 คน ให้ความรู้ตั้งแต่เช้าถึงเย็น จนหลายคนมีความมั่นใจ ที่สามารถบอกทางให้กับชาวต่างชาติได้ แนะนำขายสินค้ากับคนต่างชาติได้ ข้อสำคัญ คือ กล้าที่จะพูด

นางธัญพร ราชกรม บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า การให้ความรู้ในโครงการภาษาอังกฤษสู่อาเซียน สร้างความมั่นใจในการสื่อสาร ต้อนรับการเข้าสู่ AEC เป็นความต้องการที่จะให้บริการผู้ใช้ห้องสมุด ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยจัดกิจกรรมทุกเดือน เป็นภาษาที่สื่อสารใช้ในชีวิตประจำวัน เราเน้นให้ฟังสำเนียงจากชาวต่างชาติ เพื่อที่จะได้คุ้นเคย ซึ่งมีประชาชนหลากหลายอาชีพให้ความสนใจ และในช่วงนี้มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสิงห์บุรีเพิ่มมากขึ้น แม่ค้าจึงต้องเรียนรู้เพื่อที่จะติดต่อขายสินค้าให้กับเขาได้ และอีกกลุ่มหนึ่งจะเป็นผู้ทำงานโรงงาน อยากจะมีความรู้เพิ่มเติมใช้ประโยชน์ในการทำงาน

NjpUs24nCQKx5e1D61sKiu2adHuTiYFAAd1YR1QLhiO

ผู้สนใจใฝ่รู้อีกรายหนึ่ง เป็นแม่ค้าขายผักปลอดสารพิษหรือออร์แกนิก กล่าวว่า ตนเองอยากที่จะอธิบายคุณภาพของผักที่ขายว่า แตกต่างจากของคนอื่นอย่างไร รวมถึงการบอกราคา และตอบข้อซักถามของชาวต่างชาติ จึงได้พยายามตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอนว่าพูดอะไร

“เมื่อก่อนไม่กล้าที่จะพูด กลัวผิด หลังจากที่ได้มาเรียนได้รับความรู้แล้ว ก็มีความมั่นใจมากขึ้น” แม่ค้าขายผัก กล่าว.

เรื่องน่าสนใจ