ที่มา: springnews

กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน ยังไม่ให้ปรับค่าโดยสารรถแท๊กซี่จนกว่ากระทรวงคมนาคมจะออกประกาศกระทรวง

---------------------

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้ออกประกาศอนุญาตให้รถแท๊กซี่ทุกประเภทปรับอัตราค่าโดยสารได้ทั้งแท๊กซี่ในกรุงเทพมหานครและนอกเขตกรุงเทพมหานคร

ส่วนประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งเป็นการแก้ไขกฎกระทรวงว่า ด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน เป็นเพียงการประกาศปรับเพดานอัตราค่าโดยสารรถแท๊กซีที่จดทะเบียนนอกเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเดิม 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 50 บาทเป็นไม่เกิน 100 บาท และกิโลเมตรต่อไปจากเดิมกิโลเมตรละ 12 บาท เป็นกิโลเมตรละ 20 บาท และกรณีรถติดเคลื่อนที่ไม่ได้จากเดิมนาทีละไม่เกิน 3 บาท เป็นนาทีละไม่เกิน 5 บาท และหากเป็นการใช้บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนหรือเวลากลางคืนตามช่วงเวลาที่กระทรวงคมนาคมกำหนด ให้คิดค่าจ้างเพิ่มได้ไม่เกิน 100 บาท เพี่อเป็นการแก้ไขในช่วงเวลาที่ขาดแคลนหรือไม่มีรถแท๊กซี่มาให้บริการ

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ปรับเพดานอัตราการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่จากท่าอากาศยาน หรือ สถานที่ที่กระทรวงคมนาคมกำหนด จากเดิม 100 บาท เป็นสูงสุดไม่เกิน 150 บาท ซึ่งการปรับเพดานอัตราค่าโดยสารทั้งหมดดังกล่าวยังไม่ใช่อัตราที่จะใช้จัดเก็บจริง

โดยอัตราที่จะใช้จัดเก็บจริงนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะพิจารณากำหนดไม่เกินจากเพดานที่กฎกระทรวงบัญญัติตามสภาพความเหมาะสมในแต่ละจังหวัด ก่อนออกประกาศกระทรวงคมนาคมและลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลบังคับใช้จริงต่อไป

ส่วนรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ยังคงใช้เพดานอัตราค่าโดยสารเดิม จึงไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อค่าโดยสารในปัจจุบัน ทั้งยังให้เรียกเก็บค่าบริการผ่านระบบสื่อสาร ในเพดานอัตราเดิมคือ สูงสุดไม่เกิน 50 บาท ทั้งนี้ ให้รวมถึงระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เช่น การบริการผ่านแอปพลิเคชัน หรือ โปรแกรมต่างๆ ซึ่งเพดานอัตราสูงสุดดังกล่าวยังไม่ใช่อัตราที่จะใช้จัดเก็บจริง ยังคงต้องรอประกาศจากกระทรวงคมนาคมใช้อัตราจริงที่ไม่เกินจากเพดานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวได้กำหนดให้รถแท็กซี่ที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2548 ถึงวันที่ 25 ธันวาคม2551 ให้สิ้นสุดอายุการใช้งานพร้อมกันในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าของรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในช่วงเวลาดังกล่าว

พร้อมทั้งมีการยกเลิกการติดตั้งระบบใช้ก๊าซธรรมชาติ โดยให้ใช้เชื้อเพลิงใดก็ได้ อีกทั้งกำหนดให้รถแท็กซี่ต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูจากภายในรถ เพื่อเป็นการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารในการใช้บริการรถแท็กซี่ด้วย

เรื่องน่าสนใจ