ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ปลายฝนต้นหนาว ชาวอ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ดินแดนแห่งเห็ดโคนขึ้นชื่อทั้งหวาน กรอบ พากันเข้าป่าหาเก็บเห็ด มีรายได้วันละเป็นพันบาท แม่ค้าซื้อใส่รถนำมาขายในเมืองกก.ละ580-600บาท บอกวันไหนเห็ดน้อยราคาขึ้นไปถึง1พันบาทก็เคยมี…

EyWwB5WU57MYnKOuXoex5Fyek2n22StvNaKncIcWqrsErkR7ZBrvp2

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 58 ที่หน้าตลาดริมปิง อ.เมืองกำแพงเพชร ได้มีพ่อค้าแม่ค้านำเห็ดโคนจาก ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย ซึ่งขึ้นชื่อด้านรสชาติความอร่อย ใส่รถกระบะมาเปิดท้ายขาย กิโลกรัมละ 580-600 บาท มีประชาชนในเมืองกำแพงเพชร และต่างจังหวัดพากันมาเลือกซื้ออย่างคักคัก

จากการสอบถาม นางสุทิน โพธิ์สีทอง อายุ 53 ปี แม่ค้าขายเห็ดโคน เปิดเผยว่า ตนรับเห็ดโคนมาจาก ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย ซึ่งเป็นเห็ดโคนคุณภาพดี และเป็นเอกลักษณ์ในด้านความอร่อยของจ.กำแพงเพชร นำมาขายตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำ โดยราคาเห็ดโคนดอกตูมปีนี้กิโลกรัมละ 580-600 บาท

NjpUs24nCQKx5e1D61idVt9FtFswBGrE1yGyxl4M4PT

“แล้วแต่ว่าวันไหนเห็ดมีมากหรือน้อย ถ้าในวันที่เห็ดออกน้อย คนแย่งกันซื้อราคาขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาทก็เคยมี แต่ต้องเป็นเห็ดโคนกำแพงเพชรเท่านั้น ส่วนที่มาจากจังหวัดอื่นราคาถูกกว่านี้มาก เพราะรสชาติความอร่อยสู้กันไม่ได้ ซึ่งหน้าเห็ดโคนออกแบบนี้ นอกจากคนในจังหวัดกำแพงเพชรจะหาซื้อกันเองแล้ว ยังมีคนจากหลายๆจังหวัด พากันขับรถมาซื้อเห็ดของที่นี่ด้วย”แม่ค้ากล่าว

ส่วนคนที่มาหาซื้อเห็ดโคน ต่างหอบหิ้วถุงเห็ดนำกลับไปประกอบอาหารที่บ้าน ซึ่งหลายคนที่เป็นแฟนพันธุ์เห็ดโคน บอกว่า จะซื้อเอาไปดองเก็บใส่ตู้เย็นเพราะสามารถกินได้ตลอดทั้งปี ถึงแม้จะมีราคาแพงก็ซื้อ เพราะเห็ดโคนจะออกแค่ปีละครั้งเท่านั้น และเป็นของป่าแบบธรรมชาติ รสชาติหวาน กรอบอร่อย สามารถนำไปทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะย่าง ทำแกงเผ็ด ยำเห็ดโคน หรือผัดน้ำมันหอย

NjpUs24nCQKx5e1D61idVt9FtFswBGsvzU8eDYUrpmc

สำหรับเห็ดโคน เป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่สามารถเพาะได้เหมือนเห็ดอย่างอื่น เพราะเห็ดโคนจะเกิดจากจาวปลวก หรือรังปลวกชนิดตัวเล็ก เป็นจอมปลวกที่เป็นเนินเตี้ยและราบเรียบ เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่ จะเกิดเฉพาะกับจอมปลวกชนิดนี้เท่านั้น ซึ่งพบมากที่สุดในเขต อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ว่ากันว่าเป็นเห็ดโคนที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย

NjpUs24nCQKx5e1D61idVt9FtFswBGzg7AWQBVW4gpQ

ทั้งนี้ ธรรมชาติของเห็ดโคนจะเติบโตได้ดีต้องมีสภาพอากาศที่ไม่เย็น ไม่ร้อนเกินไป แดดจัดแต่ต้องร้อนแบบอบอ้าว และฝนต้องไม่ตกมากเกินไป เห็ดโคนชอบขึ้นตามรังปลวกในป่าละเมาะ และดินที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูงๆ ซึ่งอำเภอพรานกระต่ายมีความสมบูรณ์ในด้านของธรรมชาติที่เหมาะสมกับเห็ดโคน ในช่วงนี้ชาวพรานกระต่ายจึงพากันออกไปหาเห็ดโคนมาขายให้แม่ค้า ทำให้แต่ละคนมีรายได้วันละ 1,000-2000 บาททีเดียว.

เรื่องน่าสนใจ