ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ร้านทำขนมปังขายส่งในพื้นที่นครแหลมฉบัง เร่งเพิ่มกำลังผลิตกระทงขนมปังรูปดอกไม้ สีสันสวยงาม หลังได้รับออเดอร์การสั่งจองมาเพียบ เนื่องจากเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เพราะไม่เป็นมลพิษ ย่อยสลายได้ง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม…

EyWwB5WU57MYnKOuYBmasiTHJCVd9REK7XW4O7AP31j6AZYug27PGN

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 พ.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการทำกระทง ภายในเขตเทศบาลนครแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ร้านลูกแก้ว เบเกอรี่ เลขที่ 163/83 ม.7 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายขนมปังที่มีชื่อเสียงของชุมชนบ้านอ่าวอุดม ได้มีการทำกระทงขนมปังรูปดอกไม้ หลากหลายสีสัน ขึ้นมาจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่มีราคากระทงละ 20 บาท ตามขนาดที่ลูกค้าจะสั่ง โดยเอกลักษณ์ของกระทงขนมปังที่นี่เป็นการแต่งกระทงด้วยการหยอดครีมให้เป็นรูปดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามตามแบบ และที่สำคัญ ครีมที่ใช้ทำรูปดอกไม้ที่อยู่ในกระทงนั้นเป็นครีมซึ่งไม่มีส่วนผสมของเนย จะเป็นเพียงไขมันขาวผสมกับน้ำเชื่อมเท่านั้น หรือที่เรียกว่าครีมฝึกนั่นเอง โดยครีมชนิดนี้ปลาสามารถกินได้โดยไม่เกิดอันตราย

อีกทั้งแป้งขนมปังที่ใช้จะเป็นชนิดแข็งที่สามารถลอยอยู่ในน้ำได้เป็นเวลานาน และเมื่อจมลงจะสามารถย่อยสลายได้ภายใน 15 นาที ซึ่งแตกต่างจากที่พบวางขายทั่วไปที่ขนมปังจะมีความนิ่ม และเมื่อลอยในน้ำจะอยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควรก็จะจมลง โดยความแตกต่างนี้ ทำให้ปีนี้มีการสั่งจองจากลูกค้าให้ทำกระทงขนมปัง ในปีนี้มียอดมากกว่า 5,000 ใบแล้ว

ด้านนางโชติกา พุดลา อายุ 54 ปี เจ้าของร้านกล่าวว่า เนื่องจากเทศกาลลอยกระทงในเขตพื้นที่ เทศบาลนครแหลมฉบัง กำลังจะเริ่มขึ้น ทำให้กระทงที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายขายดี โดยเฉพาะกระทงที่ผลิตจากขนมปัง ส่งผลให้ร้านทำขนมปังขายส่ง อย่างร้านตน ต้องจ้างคนงานเพิ่มเพื่อเร่งกำลังผลิตกระทงขนมปังแฟนซีขนาดและรูปลักษณ์ต่างๆ เช่น เต่า ปลา จระเข้ รูปลักษณ์กระทง ดอกไม้ ซึ่งจะมีร้านค้าต่างๆ มารับไปขายต่อ ซึ่งกระทงดังกล่าวสามารถเป็นอาหารปลาได้ รวมทั้ง ลดมลพิษ ลดภาวะโลกร้อน และย่อยสลายได้ง่าย ซึ่งเป็นที่สนใจและถูกอกถูกใจกับประชาชน และเด็กๆ เนื่องจากประหยัด สะดวก ราคาไม่แพง ไม่ต้องหาวัสดุมาทำเอง โดยมีราคาขายปลีกตั้งแต่ 20 ไปจนถึงราคา 100 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปลักษณ์ของกระทง เพื่อร่วมกันส่งเสริมประเพณีลอยกระทง โดยทำกระทงจากวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่เป็นมลพิษต่อสภาพแวดล้อม เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งเป็นการถ่ายทอดให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้รู้จักการทำกระทงด้วยใบตองและดอกไม้จากธรรมชาติ.

เรื่องน่าสนใจ