ที่มา: ข่าวสด

วันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ริมถนนสายต่างๆ ของด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี และริมถนนสายต่างๆ ของจังหวัดกาญจนบุรี จะมีชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้านำเห็ดโคน และผักผลไม้ต่างๆ มาวางขายเป็นจำนวนมาก แต่ที่ขายดีและประชาชนนักท่องเที่ยวต้องการในขณะนี้ คือ เห็ดโคน ที่มีเพียงปีละครั้งเดียวเท่านั้น ในช่วงปลายฝนต้นหนาวและอากาศในช่วงนี้

14452203631445220497l

แม่ค้าชาวบ้านจังหวัดสุพรรณบุรี รายหนึ่งเปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่นำเห็ดมาวางขายเองจะขายได้ในราคากิโลกรัมละ 400-700 บาท แล้วแต่ความสวยของเห็ดโคนว่าดอกอวบตูมหรือดอกบาน แต่นักท่องเที่ยวก็จะนิยมดอกตูมมากกว่า บางคนก็สู้ราคา บางคนก็ไม่กล้าซื้อแล้วแต่ว่าลูกค้าจะตัดสินใจกันเองว่าจะมีงบประมาณในการซื้อมากน้อยเพียงใด

แม่ค้าชาวอำเภอบ่อพลอยรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนรับซื้อเห็ดโคนจากชาวบ้านมาอีกทอดหนึ่งราคาขายก็จะสูงกว่าที่ชาวบ้านนำมาวางขายกันเอง ซึ่งก็จะแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน แต่จะมีราคาให้ลูกค้าได้เลือกตั้งแต่ 400-750 บาท ในช่วงเช้า แต่ช่วงบ่ายก็จะลดราคาลงมาตามความต้องการของประชาชน ซึ่งตนเองก็จะนำผักผลไม้อย่างอื่นมาวางขายด้วย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

14452203631445220663l

แต่ช่วงนี้ชาวบ้านก็จะนิยมซื้อเห็ดโคนไปรับประทาน เพราะมีปีเดียวครั้งเดียวในช่วงนี้ และเห็ดโคนเมืองกาญจนบุรีอร่อยที่สุดว่ากันอย่างนั้น แต่เห็ดทางสุพรรณบุรีก็ว่าอร่อยสุดๆ เช่นกันก็ต้องแล้วแต่ความชอบของผู้ที่แสวงหากินเห็ดโคน เพราะนับว่าเป็นเซียนๆกันทั้งนั้น

เจ้าของร้านเหล็กพานทอง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีการวางขายเห็ดกันมาแล้วช่วงหนึ่งริมถนนสายที่จะไปอุทยานแห่งชาติพุเตย และเงียบไป แต่ช่วงนี้ก็มีเห็ดออกมาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก และช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่มีเห็ดโคนออกมาวางจำหน่ายมากที่สุด และเชื่อว่าน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้ เพราะเป็นช่วงของปลายฝนต้นหนาวแล้ว แต่ราคาก็ปาเข้าไปที่ 500-800 บาทกันเลยทีเดียว บางคนบอกว่าไปซื้ออย่างอื่นกินดีกว่า เพราะเห็ดก็เป็นเพียงเห็ด แต่บางคนบอกว่าปีเดียวครั้งเดียวต้องลิ้มลองชิมเห็ดให้ได้ ถึงแม้จะมีราคาแพงเท่าใดก็ยอม

14452203631445220687l

นางสาวสมหมาย ขาวพันธ์ ชาวอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า เดินทางไปพร้อมครอบครัว ซื้อเห็ดอำเภอด่านช้าง สุพรรณบุรี และอำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรีมารับประทานทุกๆปี ปีนี้ราคาสูงขึ้นมาก จนบางครั้งคิดหลายครั้งกว่าจะตัดสินใจซื้อได้ แต่ก็ต้องยอมซื้อเพราะปีหนึ่งมีครั้งเดียวเท่านั้น สมัยก่อนซื้อเห็ดในราคากิโลกรัมละไม่กี่ร้อยบาท ปัจจุบันเกือบถึงพันบาทแล้ว ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไปเยอะ อนาคตเห็ดโคนอาจจะมีราคาถึงกิโลกรัมละเป็นพันบาทในไม่ช้า

14452203631445220717l

สำหรับเห็ดโคนนั้นเมื่อนำมาล้างด้วยแปรงสีฟันตามความยาวของต้นนำไปต้มยำหรือถนอมอาหารไว้กินด้วยการต้มกับน้ำเกลือก็อร่อยแล้ว ถ้ากินไม่หมดก็สามารถเก็บในตู้เย็นได้ ตนทำอย่างนี้มานานเพราะพ่อสามีเคยสอนไว้เรื่องการถนอมเห็ดที่ทำแสนจะง่าย แต่บางคนอาจยังไม่รู้

เรื่องน่าสนใจ