ที่มา: prachachat

ยานอวกาศนาซายืนยัน ใต้ผืนน้ำแข็งของดวงจันทร์ เอ็นซีลาดัส มีปล่องน้ำร้อน สนับสนุนข้อสันนิษฐานที่ว่า บนพื้นผิวบริวารดาวเสาร์ดวงนี้อาจมีจุลชีพอาศัยอยู่

00

ฌอน ซู นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคโลราโด เมืองโบลเดอร์ รายงานในนิตยสาร Nature ว่า ละอองเม็ดทรายที่พ่นออกสู่ห้วงอวกาศเป็นสิ่งบ่งบอกว่าดวงจันทร์ เอ็นซีลาดัสมีปล่องน้ำร้อน

แร่ซิลิกาดังกล่าวพวยพุ่งขึ้นจากทะเล ซึ่งแฝงตัวอยู่ข้างใต้เปลือกนอกที่เป็นน้ำแข็งของดวงจันทร์ของดาวเสาร์ดวงนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันการค้นพบน้ำพุร้อนนอกโลก ซึ่งบ่งชี้ถึงสภาพแวดล้อมอันอบอุ่นที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิต เอ็นซีลาดัสดูคล้ายลูกบอลน้ำแข็ง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 500 ก.ม. เปลือกนอกที่ราบเรียบปรากฏร่องสันเป็นลอนคลื่น และมีรอยชนของวัตถุจากอวกาศ

ที่ขั้วใต้ มีผลึกน้ำแข็งพวยพุ่งคล้ายน้ำพุ ผุดขึ้นจากมหาสมุทรซึ่งอยู่ลึกใต้พื้นผิว มีความลึกราว 10 ก.ม. มีขนาดเท่าทะเลสาบซูพีเรีย ซึ่งเป็นทะเลน้ำจืดใหญ่อันดับสองของโลก เหตุที่น้ำยังคงสภาพเป็นของเหลวได้ในท่ามกลางอุณหภูมิเย็นจัดของระบบสุริยะชั้นนอก เป็นเพราะปรากฎการณ์น้ำขึ้นน้ำลง อันเป็นผลจากแรงโน้มถ่วงของดาวเสาร์

ที่ผ่านมา ยานแคสซินี-ไฮเกนส์ พบละอองเล็กๆในน้ำพุร้อนที่พ่นขึ้นมาจากทะเลของเอ็นซีลาดัส นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามหาคำอธิบายว่า มันคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างไร ทีมวิจัยของซู ได้ศึกษาองค์ประกอบทางเคมี พบว่า มันคือซิลิกา ซึ่งเป็นธาตุที่พบในแร่ควอทซ์และทรายบนโลก

ภาพจำลองด้วยคอมพิวเตอร์กับผลตรวจทางแล็บ ให้คำตอบว่า มีน้ำร้อนจัดอย่างน้อย 90 องศาเซลเซียส มีสภาพเป็นด่างเล็กน้อย มีซิลิกาเจือปนในปริมาณสูง พวยพุ่งขึ้นจากหินที่เป็นรูพรุน แล้วสัมผัสกับน้ำที่เย็นกว่าบนพื้นมหาสมุทร อุณหภูมิที่ลดฮวบทำให้ธาตุซิลิกาก่อตัวเป็นเม็ด แล้วถูกพ่นออกจากขั้วใต้พร้อมกับน้ำ ซึ่งแข็งตัวในทันทีที่สัมผัสกับอวกาศ

https://www.youtube.com/watch?v=h8VO3fmm12s

เรื่องน่าสนใจ