ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ว่ากันไม่ได้ว่า ผู้หญิงกับค่านิยมการแต่งตัวนั้นเป็นของคู่กันเสมอ เราจะเห็นได้จากแฟชั่นการแต่งตัวในหนังดังหลายๆ เรื่องที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงลุกขึ้นมาแต่งตัวตามกันจนกลายเป็นกระแสฟีเวอร์

00

ถ้าเราจะย้อนมองแฟชั่นในแต่ละยุค เราจะเห็นบริบทของสังคมในยุคนั้นๆ อีกทั้งมุมมองของผู้หญิงที่รู้สึกต่อสังคมในยุคสมัยที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้เทรนด์แฟชั่นนั้นยังบ่งบอกรสนิยมของหญิงสาวผู้นั้นได้ดีอีกด้วย หนึ่งในเทรนด์การแต่งตัวที่กลับมาฮิตกันระเบิดอีกครั้งคงหนีไม่พ้นแฟชั่นแนว Gatsby ที่ทั้งอ่อนหวานและหรูหรามีระดับ

วันนี้เราจึงมี 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับที่มาที่ไป และการแต่งตัวในลุค Gatsby มาฝากสาวๆ กันเสียหน่อย เผื่อใครอยากแต่งตัวแนวนี้แต่ยังไม่มีไอเดีย เอาเป็นว่าถ้าพร้อมแล้ว…ตามมาชมกันเลย

1. Gatsby Dresses

01ยุคแจ๊สเฟื่องฟู ผู้คนนิยมแต่งตัวสไตล์นี้

แฟชั่นยุคแกสบี้ จริงๆ เรียกกันว่ายุคแจ๊ส (Jazz age) อยู่ช่วงปี 1920-1930 ช่วงปลายสมัยรัชกาลที่ 6 ถึงรัชกาลที่ 7 ของไทย เป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 การแต่งตัวของผู้หญิงในยุคนั้นจะเน้นความหรูหรา ผ้าพลิ้วๆ ทำผมลอนเป๊ะประดับด้วยผ้าตาข่าย ลูกไม้ ขนนก สร้อยมุก หรือลูกปัดเก๋ๆ

2. Gatsby ในแวดวงดาราไทย

02ในไทยก็ปรากฏลุคแกสบี้ในวงการบันเทิงรวมถึงเหล่าเซเลบ

อิทธิพลการแต่งกายของเมืองนอกยุคนั้น ได้เข้ามามีอิทธิพลกับการแต่งกายของคนไทยมากเหมือนกัน เห็นได้จากเสื้อผ้าหน้าผมของ หญิง-รฐา หรือ พิงกี้-สาวิกา ในภาพยนตร์เรื่องจันดารา ก็ได้รับอิทธิพล และแรงบันดาลใจจากแฟชั่นยุคแจ๊สเฟื่องฟู ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับเหตุการณ์ในหนัง ไม่เว้นแม้แต่เหล่าเซเลบคนดังในบ้านเราก็ชื่นชอบการแต่งตัวสไตล์นี้เวลาออกงานเช่นกัน

3. Gatsby Looks

03ผมต้องลอนเป๊ะ

คิ้วเรียวบาง ดวงตาทรงเสน่ห์ด้วยสโมคกี้อายส์ ริมฝีปากสวยได้รูป คือสามคีย์หลักของแกสบี้ลุค ส่วนทรงผมของยุคนี้จะนิยม ทรงผมบ๊อบ คือ ตัดสั้นแล้วดัดโค้งเข้าต้นคอ และลอนผมเป๊ะเว่อร์ ส่วนหนุ่มๆ นิยมตัดผมทรงสั้น ใส่น้ำมัน หวีเรียบ ใบหน้าเกลี้ยงเกลา แต่งตัวเนี้ยบ เป็นหนุ่มเจ้าสำอาง

4. Gatsby Ideas

04ไลฟ์สไตล์เริดหรู เน้นโทนขาว ดำ ทอง

05ขนนก ไข่มุก ของประดับที่ต้องแต่งให้เต็ม

แกสบี้ นอกจากจะเป็นเทรนด์ยอดนิยมในการแต่งตัวเริดๆ ของหนุ่มสาวแล้ว แฟชั่นสไตล์นี้ยังสร้างแรงบันดาลใจและไอเดียในการออกแบบและการใช้ชีวิตอย่างมีรสนิยมอีกด้วย เริ่มต้นจากโทนสีขาว ดำ ทอง ที่เป็นคีย์หลัก ส่วนขนนก ไข่มุก และคริสตัลวิบวับ คือ แอคเซสเซอรี่ที่ขาดไม่ได้

5. มนตร์ขลังที่ฆ่าไม่ตาย

06ลุคฟรุ้งฟริ้งอ่อนหวาน

เพราะอะไรกันนะ…ที่ทำให้คนนึกถึงสไตล์แกสบี้เป็นอันดับแรกๆ เสมอ หรือเป็นเพราะมนตร์ขลังของความเริด หรู ในยุคนั้นกันแน่ที่ทำให้สไตล์นี้กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์แฟชั่นที่ ‘ฆ่าไม่ตาย’ จนถึงทุกวันนี้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่อาจบอกได้ว่าเทรนด์แฟชั่นไหนจะอิน จะเอาต์ เมื่อไหร่ หรือเทรนด์ไหนจะอยู่เป็นอมตะ ขึ้นอยู่กับว่าคนที่สวมใส่มั่นใจในการแต่งตัวมากน้อยแค่ไหน อะไรคือเทรนด์ อะไรคือความหลงใหล อะไรคือความพอดี เราเป็นคนตอบตัวเองได้ดีที่สุด จริงมั้ย?

ที่มา : นิตยสาร สุดสัปดาห์

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ